Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi và Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ngãi:

Sân chơi nghiệp vụ của người làm báo

04-07-2024 16:00

Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi và Giải Báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Ngãi đã tạo sân chơi nghiệp vụ bổ ích, tôn vinh thành quả lao động sáng tạo của những người làm báo.

Khởi nguồn sáng tạo   

Ngày 29/3/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 369/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Giải Báo chí Quốc gia, giao cho Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp tổ chức. Trên cơ sở đó, Quảng Ngãi tổ chức Giải Báo chí tỉnh, là một trong số ít địa phương sớm tổ chức giải báo chí để tôn vinh thành quả lao động sáng tạo của những người làm báo.

Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2009, có hơn 60 tác giả, nhóm tác giả là nhà báo ở các cơ quan báo chí tỉnh, báo chí trung ương và người viết báo không chuyên tham gia. Điều này cho thấy, Giải Báo chí tỉnh được giới báo chí rất mong đợi. Qua 15 lần tổ chức, Giải Báo chí tỉnh đã nhận được hơn 700 tác phẩm báo chí các loại hình phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, ảnh báo chí tham gia và có hơn 100 lượt tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

 Nhóm tác giả của Báo Quảng Ngãi đoạt giải Nhất Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh lần thứ I - năm 2023.                                
          ảNH: Thanh Phương

Nhóm tác giả của Báo Quảng Ngãi đoạt giải Nhất Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh lần thứ I - năm 2023. Ảnh: Th. Phương

Là một trong những hoạt động nghiệp vụ được tổ chức hằng năm, Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi được đội ngũ làm báo ở địa phương và phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Giải báo chí đã góp phần động viên, cổ vũ các nhà báo tìm tòi, khám phá, thâm nhập sâu vào thực tế đời sống để sáng tạo tác phẩm báo chí xuất sắc, có giá trị cao về tư tưởng, văn hóa, có sức thuyết phục và sự lan tỏa. "Giải Báo chí tỉnh rất có ý nghĩa, là nơi để các phóng viên trẻ như tôi có thể thử sức và học hỏi, trau dồi kỹ năng làm báo”, phóng viên Ý Thu (Báo Quảng Ngãi) chia sẻ.

Nhà báo Lê Anh Vinh (Đài PT&TH tỉnh), người có duyên với nhiều giải báo chí của tỉnh, trung ương, liên hoan phát thanh toàn quốc thì cho rằng, Giải Báo chí tỉnh là sân chơi nghiệp vụ bổ ích của những người làm báo. Những năm gần đây, giải ngày càng được nâng cao về chất lượng, tính cạnh tranh cao. Tham gia giải là dịp để nhìn nhận lại tác phẩm của mình, cũng là cơ hội học hỏi thêm đồng nghiệp để có những tác phẩm hay hơn.

Giải Báo chí tỉnh đã mang lại nhiều giá trị thiết thực, là cơ hội để các nhà báo và những người làm báo không chuyên thử sức, nhìn lại mình, là cơ hội tốt để phát hiện, bồi dưỡng tài năng báo chí, giúp những người làm báo có điều kiện học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền trao giấy chứng nhận cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải B Giải báo chí tỉnh năm 2023. Ảnh: Thanh phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền trao giấy chứng nhận cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải B Giải Báo chí tỉnh năm 2023. Ảnh: Th. Phương

Bên cạnh kết quả đạt được, Giải Báo chí tỉnh vẫn còn điểm cần bổ sung, sửa đổi để phù hợp với quy định hiện hành. Do vậy, Hội Nhà báo tỉnh đã xin chủ trương và được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho xây dựng Đề án Giải Báo chí tỉnh mới thay thế Đề án Giải Báo chí cũ. Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Sở TT&TT  xây dựng Đề án và đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1417/QĐ-UBND ngày 12/7/2023, thay thế Đề án Giải Báo chí tỉnh thực hiện từ năm 2009.

Đề án Giải Báo chí tỉnh mới đã nâng tầm Giải Báo chí tỉnh. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng Giải; Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh là Phó Chủ tịch Hội đồng Giải; các thành viên gồm đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, Hội Nhà báo, Báo Quảng Ngãi, Đài PT&TH tỉnh, Sở Tài chính và Sở Nội vụ. Nội dung và mức chi tổ chức Giải Báo chí tỉnh thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo công tác tổ chức chấm giải, tổng kết, trao giải chu đáo, nhằm tạo sức hấp dẫn và quy mô của Giải báo chí tỉnh.

Thêm sân chơi cho người làm báo

Năm 2023, để khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của báo chí trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Ngãi lần thứ nhất. Giải Báo chí về xây dựng Đảng là giải cấp tỉnh được tổ chức và trao giải hằng năm đúng vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2). Giải Báo chí về xây dựng Đảng được tổ chức với mục đích ghi nhận, tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về công tác xây dựng Đảng, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Thông qua Giải Báo chí về xây dựng Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân có điều kiện tham gia góp ý, kiến nghị với Đảng về công tác lãnh đạo của Đảng đối với bộ máy nhà nước và xã hội. Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ nhất năm 2023 tổ chức trao thưởng đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) đã để lại ấn tượng đẹp, thu hút được sự chú ý của những người làm báo chuyên và không chuyên ở trong tỉnh và cả nước.

Để từng bước nâng cao chất lượng Giải Báo chí tỉnh, Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực và bổ ích cho người làm báo, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi về 2 giải báo chí của tỉnh, động viên giới báo chí và cả hệ thống chính trị “vào cuộc” để có nhiều tác phẩm tham gia giải. Về lâu dài sẽ thiết kế phần mềm chấm giải online để hỗ trợ tác giả, nhóm tác giả tham gia, từng bước số hóa công tác tuyển chọn tác phẩm, lưu trữ tư liệu liên quan đến giải, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực thông tin, báo chí.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái