Báo chí trong thời đại số

27-06-2024 12:05

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động báo chí đã được chú trọng những năm gần đây, trở thành xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, được bạn đọc tiếp nhận, thụ hưởng, dư luận đánh giá cao. Xu hướng này cũng tạo nên cảm hứng mới cho nghề báo, thúc giục các cơ quan báo chí và những người làm báo đổi mới, sáng tạo, tích cực thích ứng với làn sóng số hóa.

Phụ san tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" của Báo Nhân Dân đã có một hải trình đặc biệt đến với các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên Quần đảo Trường Sa. Ảnh: Sơn Hải.

Phụ san tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" của Báo Nhân Dân đã có một hải trình đặc biệt đến với các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên Quần đảo Trường Sa. Ảnh: Sơn Hải.

Có ở trong cuộc mới biết hành trình này gian nan, thử thách, từ những bỡ ngỡ bước đầu như thế nào. Ngay giữa các cơ quan báo chí, cũng triển khai thật đa dạng và có những khoảng cách khác nhau trong việc tiếp cận, bắt nhịp làn sóng số. Có thể thấy rằng, sự lựa chọn giải pháp công nghệ còn góp phần hình thành nên nhiều phương thức tác nghiệp báo chí, cho ra đời nhiều hình thức tác phẩm báo chí, kích thích và mở rộng nhu cầu của công chúng trong mối quan hệ người đọc - báo chí.

Sự phát triển các thể loại, hình thức tác phẩm báo chí mới phần nào còn làm biến chuyển quan niệm truyền thống về vai trò tác giả đơn lẻ và tác phẩm mang dấu ấn cá nhân. Những cách thức tương tác mới nhờ các giải pháp kỹ thuật cũng góp phần thay đổi cách lan tỏa thông tin từ cơ quan báo chí đến bạn đọc, biến bạn đọc thành người làm báo, cung cấp thông tin, dữ liệu, chia sẻ nội dung tác phẩm báo chí. Hàng loạt hướng đi, mô hình mới trong tổ chức xuất bản; hợp tác truyền thông; nghiên cứu các giải pháp công nghệ phù hợp… đang làm cho đơn vị báo chí vượt lên hơn nhiều khuôn khổ của chính mình.

Rất nhiều bước đi táo bạo trên hành trình số hóa được thúc đẩy ở các cơ quan báo chí trước thềm kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2024, hướng đến dấu mốc 100 năm vào năm 2025. Chính Báo Nhân Dân với sự định hình ngày càng rõ nét của hệ sinh thái báo chí-truyền thông đa phương tiện, trong thời gian qua là thí dụ sinh động trên hành trình này, cùng nhiều cơ quan báo chí đang lớn mạnh khác.

Giải pháp số, hành trình số, “tư duy số” và ở một khía cạnh - cả mục tiêu số, cũng từ đây và thật sự đặt ra nhiều yêu cầu mới mẻ, quyết liệt đối với người làm báo. Ở mọi vị trí từ phóng viên tác nghiệp ngoài hiện trường cho đến đội ngũ biên tập, tổ chức xuất bản, dàn dựng chương trình hay lực lượng ấn loát, phát sóng… đã phải tích lũy thêm nhiều tri thức, kỹ năng mới; gánh vác thêm các nhiệm vụ mà nhiều khi nhìn vào đó, người ta có thể hình dung đến những tòa soạn nhỏ mang nhiều nét đặc thù trong đơn vị báo chí lớn; những trung tâm phát tin tức trong một tập đoàn đa phương tiện… Câu hỏi cho mỗi vị trí ấy của từng cá nhân, bộ phận có lẽ không chỉ còn dừng ở bạn là ai trong tờ báo, mà bạn có thể làm gì hơn nữa.

Hướng đến kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày truyền thống-hội nghề của những người làm báo, âm hưởng xưa còn vang vọng, nhắc chúng ta niềm biết ơn nhà báo - Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lớp người khai phá, gây dựng và làm cho báo chí nước nhà phát triển mạnh mẽ, đồng hành và phụng sự nhân dân không ngừng nghỉ. Truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng luôn là nguồn cảm hứng, năng lượng thôi thúc chúng ta không ngừng đổi mới, sáng tạo. Bởi năm xưa, chính các nhà báo tiền bối của Đảng, của các tổ chức yêu nước, các lực lượng… dưới lá cờ cách mạng đã tận dụng rất hiệu quả điều kiện kỹ thuật, tiến bộ mới của khoa học để làm báo, phát triển báo chí sôi nổi và nhiệt huyết trong những cuộc “vần xoay” của lịch sử.

Ngày hôm nay, hành trình số hóa, những thành tựu của cách mạng khoa học, công nghệ áp dụng vào hoạt động báo chí, cũng chính là sự vận dụng những gì tiên tiến, mới mẻ vào mục tiêu nhân văn, cao cả: Báo chí đồng hành với sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng xã hội hạnh phúc, văn minh; hội nhập sâu rộng, lan tỏa hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái