Ảnh hưởng của thuật toán AI đến việc tiêu thụ tin tức của công chúng

29-11-2023 14:21

Mặc dù việc cá nhân hóa nhờ thuật toán AI có thể nâng cao trải nghiệm người dùng nhưng nó cũng có khả năng tạo ra bong bóng bộ lọc (Filter Bubble) và buồng vang thông tin (Echo chamber), hạn chế khả năng tiếp xúc với các góc nhìn đa dạng.

Tác động của thuật toán đến việc tiêu thụ tin tức

Thuật toán AI sắp xếp nội dung tin tức phù hợp với sở thích cá nhân, cá nhân hóa thông tin. Họ phân tích các tương tác, lượt thích và chia sẻ trong quá khứ của người dùng để cung cấp nguồn cấp tin tức được cá nhân hóa. Điều này có thể làm cho việc xem tin tức trở nên thuận tiện và hấp dẫn hơn.

Cùng với đó, AI cũng ưu tiên nội dung mà chúng dự đoán người dùng sẽ thấy phù hợp và hấp dẫn nhất theo mức độ liên quan và mức độ tương tác của chính người dùng. Điều này có thể giữ người dùng trên nền tảng lâu hơn, tăng doanh thu quảng cáo cho các công ty truyền thông xã hội.


AI có thu thập và phân tích thông tin cá nhân

Tuy nhiên, thuật toán có thể vô tình tạo bong bóng bộ lọc (Filter Bubbles) bằng cách hiển thị cho người dùng nội dung phù hợp với niềm tin và sở thích hiện có của họ. Việc tiếp xúc có chọn lọc có thể hạn chế khả năng tiếp xúc với tin tức từ các quan điểm chính trị, văn hóa hoặc xã hội đa dạng. Điều này cản trở khả năng của người dùng trong việc tiếp cận với nhiều ý tưởng và quan điểm khác nhau.

Bên cạnh đó, nhờ buồng vang thông tin (Echo Chambers), các thuật toán củng cố niềm tin hiện có bằng cách hiển thị cho người dùng nội dung khẳng định nhất quán ý kiến ​​của họ. Điều này có thể dẫn đến sự phân cực và thiếu hiểu biết về các quan điểm đối lập.


Vòng lặp thông tin

Và khi người dùng nhận thấy rằng các thuật toán đang định hình mức tiêu thụ tin tức của họ để phù hợp với quan điểm hiện có của họ cũng chính là lúc có thể niềm tin vào các tổ chức truyền thông của con người bị suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả báo chí, truyền thông.

Giảm thiểu tác động tiêu cực của thuật toán

Các nền tảng tin tức và truyền thông xã hội có thể tăng tính minh bạch bằng cách cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về cách thức hoạt động của thuật toán và bằng cách cho phép người dùng tùy chỉnh thuật toán của họ trong phạm vi ranh giới đạo đức.

Tiếp theo, các nền tảng có thể tích cực quảng bá nội dung và quan điểm đa dạng để chống lại các bong bóng lọc và buồng vang thông tin. Điều này có thể được thực hiện thông qua các phần nội dung được tuyển chọn hoặc thuật toán đề xuất nội dung ưu tiên tính đa dạng.

Cuối cùng, khuyến khích kỹ năng hiểu biết về truyền thông và tư duy phản biện có thể giúp người dùng nhận biết và điều hướng các bong bóng lọc và buồng vang thông tin. Các chương trình giáo dục có thể dạy các cá nhân cách tìm kiếm các nguồn thông tin và tiếp cận những quan điểm đa dạng hơn.

Như vậy, các thuật toán AI đã trở thành những người gác cổng thông tin mạnh mẽ, định hình đáng kể cách tiêu thụ tin tức trong thời đại kỹ thuật số. Mặc dù việc cá nhân hóa có thể nâng cao trải nghiệm người dùng nhưng nó cũng có nguy cơ tạo ra các bong bóng bộ lọc và buồng vang thông tin làm hạn chế khả năng tiếp xúc với các góc nhìn đa dạng. 
Để đảm bảo một hệ sinh thái thông tin lành mạnh, điều quan trọng đối với các nền tảng truyền thông xã hội và tin tức là đạt được sự cân bằng giữa cá nhân hóa và tính đa dạng, đồng thời để các cá nhân tích cực tìm kiếm nhiều nguồn và quan điểm khác nhau. Trong thời đại mà các thuật toán có ảnh hưởng lớn, việc nâng cao hiểu biết về truyền thông và tính minh bạch của thuật toán ngày càng trở nên quan trọng để duy trì một công dân có hiểu biết và gắn kết.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái