Vinh quang Việt Nam 2023: Tôn vinh ý chí khát vọng, vượt qua mọi khó khăn

04-06-2023 09:52

Chương trình "Vinh quang Việt Nam" 2023 tôn vinh 16 tập thể, cá nhân điển hình cho ý chí, khát vọng vươn lên, vượt mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tối nay (4/6), chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm 2023 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) và được tường thuật trực tiếp trên VTV1 lúc 19h30.

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, "Vinh quang Việt Nam" năm 2023 mang hai thông điệp của chủ đề "Ý chí Việt Nam".

Thứ nhất, chương trình nói về đất nước ta sau những năm gồng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước và nỗ lực của toàn thể nhân dân, chúng ta đã vượt qua thử thách đại dịch Covid-19, sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa đất nước vào giai đoạn bình thường mới.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu. Ảnh: Hải Nguyễn

Qua nhiều năm phòng chống dịch đã cho thấy ý chí, tinh thần của người Việt Nam luôn vượt mọi khó khăn, chia sẻ đùm bọc và không ngừng nỗ lực hướng về những điều tốt đẹp phía trước.

Thứ hai là sau dịch bệnh, thời kỳ hậu Covid-19 với tác động của tình hình thế giới có sự chững lại đã đặt ra những khó khăn nhất định cho đất nước. Hơn lúc nào hết, ngay lúc này đòi hỏi sự đoàn kết ý chí của toàn dân tộc. Chính vì vậy chương trình “Vinh quang Việt Nam" năm 2023 là sự kiện có tính lan tỏa và truyền cảm hứng đến các tập thể, cá nhân để đồng lòng cùng vượt khó, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện khát vọng phồn vinh hạnh phúc của dân tộc.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, chương trình “Vinh quang Việt Nam" năm 2023 tôn vinh 16 tập thể, cá nhân điển hình cho ý chí khát vọng vươn lên, vượt qua khó khăn, dũng cảm hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Các tập thể, cá nhân đã được đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương lựa chọn qua nhiều vòng.

Bên cạnh các tập thể lớn điển hình xuất sắc, ban tổ chức cũng lựa chọn những cá nhân cụ thể, những con người thực hiện các công việc trực tiếp.

Bất kỳ ai ở cương vị công việc của mình nếu hoàn thành tốt, xuất sắc đều là vinh quang, đều đáng trân trọng. Họ chính là người mang lại vinh quang cho ngành, lĩnh vực, đất nước.

Từ những người công nhân trực tiếp cụ thể, đến một tổ trưởng tổ sản xuất hay trưởng công an phường đều là những điển hình rất xuất sắc ở các lĩnh vực khác nhau.

Nhiều sáng kiến, quyết định đột phá

Bà Nguyễn Minh Hằng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) bày tỏ sự vinh dự, tự hào khi Vụ Tổng hợp Kinh tế là 1 trong 5 tập thể được vinh danh tại chương trình năm nay.

Bà Hằng cho biết, thời gian vừa qua Bộ Ngoại giao đứng trước một thách thức chưa từng có trong tiền lệ, đòi hỏi phải đưa ra các quyết định đột phá. Trong bối cảnh khó khăn khi đại dịch Covid -19 bùng phát, ngoại giao vaccine là chiến dịch lần đầu tiên Việt Nam triển khai, liên quan trực tiếp đến sinh mạng người dân, sự ổn định kinh tế - xã hội của đất nước, do đó cũng đặt ra rất nhiều yêu cầu chưa có tiền lệ.

Bà Nguyễn Minh Hằng - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao). (Ảnh: Hải Nguyễn)

Từ lô vaccine đầu tiên với 117,6 nghìn liều về Việt Nam vào đầu năm 2021, Việt Nam tiếp nhận trên 192 triệu liều, vượt 30% chỉ tiêu 150 triệu liều theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Đến hết năm 2022, Việt Nam nhận hơn 258 triệu liều, trong đó nguồn viện trợ đạt gần 120 triệu liều, chiếm gần 50%, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 900 triệu USD.

Bên cạnh công tác ngoại giao vaccine, Bộ Ngoại giao cũng đã có kiến nghị tham mưu Chính phủ để chuyển trạng thái thích ứng với tình hình mới. Đánh giá các điều kiện để chuyển trạng thái sang kiểm soát dịch bệnh thích ứng – linh hoạt – hiệu quả

Là một trong những cá nhân được vinh danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam" năm 2023, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cán bộ công an xã, phường là những người tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người dân, truyền tải mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, của Bộ Công an tới người dân.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn (Ảnh: Hải Nguyễn)

Trong “chiến dịch” cấp căn cước công dân và cấp mã định danh điện tử, cán bộ công an xã, phường đã rất quyết tâm, nỗ lực thực hiện.

Bản thân Trung tá Tuấn đã có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả. Trung tá đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Công an quận Đống Đa bổ sung mỗi hệ thống máy cấp CCCD thêm 1 máy tính “trạm” cùng với quy trình vận hành máy tính, qua đó làm tăng hiệu quả cấp CCCD và giảm thời gian chờ đợi của người dân.

Trung tá Tuấn cũng chỉ đạo cảnh sát khu vực số hóa dữ liệu danh sách công dân trong độ tuổi cấp CCCD theo từng địa bàn khu dân cư, tổ dân phố để tiện theo dõi, vận động; xây dựng phần mềm tự động in giấy mời công dân đi cấp CCCD; quản lý, đánh giá hiệu quả công tác của từng cảnh sát khu vực.

Trên cơ sở đề cử của các bộ, ban, ngành Trung ương và đề xuất của Hội đồng bình chọn các tập thể, cá nhân được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm 2023,  Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động đã thống nhất danh sách vinh danh các tập thể cá nhân sau:

1. Ban Huấn luyện và Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia

2. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

3. Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

4. Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao

5. Đảng bộ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang

6. GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K

7. PGS.TS, NGƯT Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội

8. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Láng Thượng, Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội

9. Anh Lương Phi, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam

10. Đại tá, PGS.TS Vũ Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác

11. Ông Nguyễn Đình Tường, thợ tiện Cty TNHH Máy và Thiết bị Công nghiệp Lam Uy, quận Thanh Xuân, Hà Nội

12. Ông Nguyễn Quốc Dần, Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Than 5, Công ty Than Dương Huy, tỉnh Quảng Ninh

13. GS.TS, NGƯT Nguyễn Minh Thủy, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ

14. Ông Lê Văn Dư, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giống Gia cầm Minh Dư, tỉnh Bình Định

15. PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

16. Ông Trần Văn Khôi, Thuyền phó 2 tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam

 

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái