Tập huấn kỹ năng nâng cao về tác nghiệp có góc độ giới cho phóng viên, biên tập viên

18-09-2023 11:05

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức khoá "Tập huấn kỹ năng nâng cao về tác nghiệp có góc độ giới cho phóng viên, biên tập viên" nhằm xây dựng năng lực thực hiện lồng ghép giới, phản ánh các góc nhìn về giới, có nhạy cảm giới hơn trong các sản phẩm báo chí.

Tham dự chương trình có PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, bà Đỗ Thị Thu Hằng đồng thời là một trong hai giảng viên chính của tập huấn; ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng, đồng thời là giảng viên chính thứ hai của tập huấn; Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Quản lý dự án bình đẳng giới và quyền phụ nữ, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam.

Khoá tập huấn có sự tham gia của hơn 20 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.

Bình đẳng giới là một trong những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật và trong các Công ước Quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết. Những năm qua, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới đã được các cơ quan báo chí xác định là một nhiệm vụ chính trị ưu tiên, được thể hiện rõ trên tất cả các loại hình báo chí. 

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc 

Trong các năm 2020, 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam thực hiện thành công các chương trình tập huấn cho các phóng viên về bình đẳng giới, nhạy cảm giới trong sáng tác. Nhằm xây dựng năng lực thực hiện lồng ghép giới, phản ánh các góc nhìn về giới, có nhạy cảm giới hơn trong các sản phẩm báo chí, nhất là các sản phẩm cho giới trẻ Việt Nam, giúp tiếp cận và hỗ trợ thêm phóng viên, biên tập viên duy trì và nâng cao hiểu biết, kỹ năng phản ánh sự việc, tác nghiệp có góc độ giới tốt hơn. 

Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng cung cấp các kiến thức về giới cho các học viên

Tiếp nối thành công đó, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức khoá "Tập huấn kỹ năng nâng cao về tác nghiệp có góc độ giới cho phóng viên, biên tập viên". Mục tiêu của khoá tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của người làm báo về bình đằng giới, đồng thời bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về bình đẳng giới, bạo lực giới; trang bị cho các nhà báo kỹ năng phát triển các vấn đề báo chí có lồng ghép giới, có yếu tố nhạy cảm giới.

Các học viên hào hứng tham gia thảo luận

Thông qua khóa tập huấn, Ban tổ chức mong muốn các phóng viên, biên tập viên tham gia khóa học này sẽ nắm chắc và giải quyết được 3 định kiến giới sâu sắc trong sản phẩm báo chí; hiểu và ghi nhớ một số khái niệm cơ bản và hàm ý của các khái niệm về giới trong thực tiễn bao gồm: giới, giới tính, nhu cầu giới, vai trò giới, mù giới, nhạy cảm giới, trách nhiệm giới, bình đẳng giới, công bằng giới và tăng quyền năng cho phụ nữ; lồng ghép giới. Đồng thời nắm chắc các tiêu chí về chất lượng một sản phẩm báo chí và xác định tiềm năng cải thiện chất lượng sản phẩm báo chí đáp ứng yêu cầu nhạy cảm giới trong các sản phẩm báo chí; nhận diện được các biểu hiện "mù giới và " nhạy cảm giới" trong các sản phẩm báo chí hiện có và đề ra  giải pháp cải thiện chất lượng sản phẩm báo chí. Sau khóa học, các học viên sẽ nâng cao khả năng lựa chọn các chủ đề bài báo nhằm thúc đẩy bình đẳng giới hoặc thách thức lại định kiến về giới.

Học viên trình bày nội dung thảo luận trước toàn thể lớp học

Trong không gian lớp tập huấn, Bảo tàng Báo chí Việt Nam cũng trưng bày những ấn phẩm báo chí, những tác phẩm báo chí tiêu biểu từ trước đến nay về đề tài phụ nữ và bình đẳng giới, cung cấp cho người xem cái nhìn toàn diện, xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước về phụ nữ và bình đẳng giới ở Việt Nam.

Những hiện vật tư liệu quý về đề tài phụ nữ và bình đẳng giới trên báo chí Việt Nam xưa và nay được Bảo tàng Báo chí Việt Nam trưng bày trong không gian lớp học.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái