Nhớ chuyện chuyển Loa bên cầu Hiền Lương về trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam  

17-04-2024 15:18

Một trong những hiện vật gây ấn tượng với nhiều người là chiếc loa khổng lồ trưng bày tại Bảo tàng. Đây là chiếc loa được sử dụng tại bờ sông Bến Hải trong cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiếc loa có công suất 500W, được ghép từ 3 đoạn, hai đoạn đầu tạo thành thân loa, chiều dài 1,41 m, đoạn cuối là vỏ chứa tổ hợp khuếch đại âm thanh có chiều dài 0,72 m, toàn bộ mặt bên trong phẳng, mặt bên ngoài được đúc gờ nổi dọc thân. Hiện vật kể câu chuyện lịch sử của hơn 50 năm trước tại vĩ tuyến 17.

 Cuối năm 2017, tôi mới nhận công tác ở Bảo tàng Báo chí Việt Nam, trong cuộc họp cơ quan đồng chí Giám đốc đề cập đến “một việc quan trọng” là phải vận chuyển chiếc loa 500W ở bến Hiền Lương, Quảng Trị về Hà Nội gấp để trưng bày trong không gian của Bảo tàng Báo chí Việt Nam, tôi lập tức xung phong nhận nhiệm vụ. Vào đến nơi, tôi gặp ngay anh Trần Đăng Mậu, hồi đó là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị, người đã rất tích cực và công phu trong việc giúp Bảo tàng có được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trong việc chuyển giao chiếc loa, một hiện vật gắn với câu chuyện “đấu loa” bên cầu Hiền Lương thời chống Mỹ. Anh Ngọc Sỹ - lúc đó là Chánh văn phòng Hội NBVN tỉnh Quảng Trị giúp tôi thuê xe tải và đi về cùng tôi suốt chặng đường chuyển loa gần 60 km. Ngay khi nhìn thấy chiếc loa, tôi đã ngỡ ngàng vì kích thước của nó, với chiều dài 2,04 m; chiều rộng miệng loa 1,64 m. Chiếc loa được phân làm hai đoạn, đoạn đầu tạo thành thân loa, có chiều dài 1,41 m, đoạn cuối là vỏ chứa tổ hợp khuếch đại âm thanh có chiều dài 0,72 m, toàn bộ mặt bên trong phẳng, mặt bên ngoài được đúc gờ nổi dọc thân loa. Khi anh Sỹ chụp ảnh kỷ niệm cho tôi, tôi cao 1,7 mét nhưng cũng chỉ chớm đến củ loa. Một nữ cán bộ tại Ban Quản lý Di tích cười bảo: Hồi xưa loa phát lên mà gà vịt chạy ngang qua là lăn quay ra vì với độ phóng 500W nên sức nén rất khủng.

Hiện chiếc loa đã được trưng bày trang trọng trong Bảo tàng Bảo chí Việt Nam ở phố Dương Đình Nghệ quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

 Đứng ở nhà lưu niệm bên bờ Bến Hải, qua những câu chuyện kể liên quan đến chiếc loa, ký ức như ùa về. Người Đất Thép hiên ngang, chắc tay súng bảo vệ vùng trời quê hương, ở đó cùng với tiếng súng là tiếng loa vang lời thề thống nhất vọng cả đôi bờ. Câu xướng: Đây là Đài Truyền thanh Vĩnh Linh...vang lên át tiếng súng chiến trường cháy bỏng. Những phóng viên, kỹ thuật viên, Phát thanh viên của Đài Truyền thanh giới tuyến Vĩnh Linh, người còn, người mất, nhưng họ tự hào một thời làm công tác tuyên truyền cơ sở vật chất thiếu thốn đối mặt với quân thù, với gian khổ hy sinh nơi đầu cầu giới tuyến, nơi tiếng loa hòa tiếng súng, mà chiếc loa 500W, được dùng di động đặt ở phía bắc sông Bến Hải để đấu tranh với đế quốc Mỹ và Ngụy quyền tay sai ở miền Nam (từ năm 1955-1966) là một chứng tích hào hùng. Ông Đỗ Công Tích, nguyên Phát thanh viên Đài Truyền thanh giới tuyến Vĩnh Linh- Quảng Trị không khỏi nghẹn ngào tâm sự: do yêu cầu của công tác tuyên truyền ở giới tuyến cho nên Trung ương bổ sung cho Vĩnh Linh một cái loa 500W, loa gồm ba đoạn đi theo nó là có một cái máy tăng âm 500W, vì cả máy, cả củ loa và tăng âm nặng gần 1 tấn nên phải dùng một chiếc rơ- móc để kéo sau xe, mỗi lần đi tuyên truyền ở giới tuyến phải đưa loa sát vào trong bờ Bắc, quay xe lại cách xa 300 mét để phát chứ nếu phát tại chỗ thì micro không chịu nổi. Lúc đầu chúng tôi đi phát những điểm lớn, ví dụ như: Huỳnh Thượng, Hiền Lương, Tuần Ruật, trong thời kỳ chưa chiến tranh, đến khi chiến tranh dùng nó để tuyên truyền binh vận...câu chuyện ông kể vang xa như tiếng loa năm nào.

 Chúng tôi phải huy động 6 người khỏe mạnh, cả bảo vệ của khu di tích cũng tham gia khênh “cụ loa” ra xe. Xe để ngoài đường lớn cách hàng trăm mét. Chúng tôi vừa khênh vừa nghỉ. Mất rất lâu mới đưa được chiếc loa lên thùng xe và cột chặt lại rồi di chuyển ra ga tàu hỏa. Tuy nhiên, vì thấy loa nặng lại cồng kềnh, tàu dừng ở ga 3 phút sẽ không kịp chuyển lên nên chúng tôi quyết định ra bến tìm xe tải chở hàng ra Hà Nội. Anh tài xế tưởng là cổ vật nên không nhận chở, phải thuyết phục mãi, đưa cả giấy tờ liên quan đến chiếc loa ra anh tài xế mới đồng ý vận chuyển. Đến Hà Nội, xe tải phải đậu ở gầm cầu Thanh Trì, tôi lại phải kỳ cạch  thuê xe cẩu để đưa loa về đến nơi. Khi chiếc loa được chuyển vào phòng bảo quản, cả cơ quan ai cũng mừng. Bởi đây là một trong ba phiên bản phục chế quý giá từ bản gốc của chiếc loa đại tại bờ Bắc sông Bến Hải, gắn với một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc nơi đất lửa Vĩnh Linh anh hùng.

Chiếc loa gần như trái tim của Bảo tàng Báo chí Việt Nam, đoàn khách tham quan nào đến đây cũng dừng lại để chụp ảnh cùng.

Hiện chiếc loa đã được trưng bày trang trọng trong Bảo tàng Bảo chí Việt Nam ở phố Dương Đình Nghệ quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Chiếc loa gần như trái tim của Bảo tàng Báo chí Việt Nam đoàn khách tham quan nào đến đây cũng dừng lại để chụp ảnh cùng. Chiếc loa phiên bản giới hạn này là chứng tích của một thời lửa đạn nhắc nhớ chúng ta luôn có trách nhiệm với lịch sử, với các bậc tiền nhân, với đất nước non sông gấm vóc này./.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái