Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, đầu tư công phu, có tính phát hiện vấn đề mới

11-05-2023 06:42

Chiều ngày 10/5, Hội đồng sơ khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - 2022 họp tổng kết vòng sơ khảo, thảo luận về nội dung, chất lượng tác phẩm dự giải, công tác chấm giải tại các tiểu ban và thống nhất danh sách tác phẩm vào vòng chung khảo.

Chủ tọa cuộc họp có: Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải báo chí quốc gia, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo và nhà báo Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải báo chí quốc gia, Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải.

nhieu tac pham co chat luong tot dau tu cong phu co tinh phat hien van de moi hinh 1
Toàn cảnh cuộc họp

Thời gian qua, công tác chuẩn bị được Ban Thư ký Tổng hợp Giải tiến hành theo đúng điều lệ, hướng dẫn, đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thẩm định tác phẩm của các Tiểu ban sơ khảo…

Báo cáo tổng hợp vòng sơ khảo, nhà báo Đỗ Thị Thu Hằng cho biết: Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - 2022 kể từ khi phát động đến nay đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp Hội và cá nhân các nhà báo, hội viên; thu hút sự tham dự của 35 Chi hội và 18 Liên chi hội trực thuộc, 62/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, với 1894 tác phẩm được gửi về tham dự, trong đó có 1774 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên HNBVN là 169 tác phẩm. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội Nhà báo trong cả nước.

nhieu tac pham co chat luong tot dau tu cong phu co tinh phat hien van de moi hinh 2
Các đồng chí là Trưởng, phó các tiểu ban đã có những đánh giá, phân tích rất thiết thực về chất lượng các tác phẩm tham dự Giải

“Nhìn chung các tác phẩm tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt. Hầu hết các tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2022 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng… Nhiều tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc; nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan toả, ảnh hưởng trong xã hội” - Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải chia sẻ.

nhieu tac pham co chat luong tot dau tu cong phu co tinh phat hien van de moi hinh 3
Các giám khảo cũng thảo luận và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị.

Tại cuộc họp, Trưởng, phó các tiểu ban đã có những đánh giá tổng quan về chất lượng các tác phẩm ở từng nội dung, thể loại báo chí, có nhiều phân tích rất giá trị trong vấn đề chuyên môn nghiệp vụ. Nhìn chung, các giám khảo đều cho rằng, năm nay nhiều tác phẩm tham dự Giải có chất lượng tốt. Ở thể loại báo in, có nhiều tác phẩm thể hiện rõ nét sự dấn thân của tác giả, sự công phu, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của người cầm bút, của các cơ quan báo chí đối với các vấn đề của cộng đồng, đã được các cơ quan hữu quan vào cuộc, xử lý một cách thích đáng, gây hiệu ứng và tính lan toả lớn trong xã hội.

Các tác phẩm PT-TH đa số đều tập trung vào các vấn đề thời sự nổi bật của đất nước, nhiều tác phẩm mang tính phát hiện, phản biện cao; đề xuất các giải pháp thấu đáo, có cơ sở khoa học, có tính khả thi cho những vấn đề tồn đọng. Đối với báo điện tử, các tác phẩm có chủ đề phong phú, đa dạng, chất lượng tốt hơn, có sự đồng đều hơn. Nhiều tác phẩm được trình bày theo dạng mega story, long-form, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong tác phẩm báo chí, nội dung được chuyển tải bằng hình thức mới mẻ và hấp dẫn khi kết hợp nhiều loại hình báo chí hiện đại, tạo hiệu ứng để thu hút bạn đọc. Ở thể loại ảnh báo chí, năm nay, có nhiều tác phẩm tốt hơn năm trước, đặc biệt ở một số đơn vị địa phương đã có sự đầu tư, gửi bài dự thi nhiều hơn, có những bộ ảnh thể hiện tính phát hiện đề tài, cách thể hiện chuyên nghiệp.

nhieu tac pham co chat luong tot dau tu cong phu co tinh phat hien van de moi hinh 4
Các giám khảo cho rằng, năm nay nhiều tác phẩm tham dự Giải có chất lượng tốt.

Ngoài ra, các giám khảo cũng có khá nhiều ý kiến trăn trở, thậm chí có phần tiếc nuối cho một số tác phẩm chưa đạt chất lượng do những hạn chế về hình thức, nội dung, ý tưởng, triển khai vấn đề. Đồng thời, các giám khảo cũng có những góp ý, đề xuất thiết thực để nâng cao chất lượng các tác phẩm tham dự mùa giải mới. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải báo chí quốc gia đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của các tiểu ban, các giám khảo trong tiểu ban suốt thời gian chấm giải vừa qua. Các tiểu ban đã làm việc với tinh thần tập trung, nghiêm túc, chú trọng chất lượng, tính sáng tạo mỗi tác phẩm, đánh giá đúng thực chất nội dung hình thức thể hiện của các tác phẩm dự thi. Công việc được diễn ra đảm bảo tiến độ, làm việc với tinh thần trách nhiệm, công bằng, công tâm, khách quan.  

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái