Ngân vang tiếng hát, tự hào người làm báo

03-05-2023 08:36

Gần 100 tiết mục dự thi, 18 tiết mục lọt vào chung kết, 19 giải thưởng được trao là những con số tiêu biểu của cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023.

Cuộc thi năm nay thu hút đông đảo đội ngũ người làm báo tham gia, đồng thời mang đến nhiều tiết mục phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc ở các thể loại âm nhạc khác nhau. Mỗi thí sinh là một âm sắc cùng hòa tấu trong giai điệu đẹp để lại những cảm xúc khó quên trong lòng công chúng và người làm báo cả nước.

Những “nốt nhạc lạ” của ngành báo

Cuộc thi tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023 là sân chơi của những người làm báo. Vì thế, các thí sinh tham gia coi đây như một cơ hội để thể hiện tài năng còn giấu kín. Gác lại công việc bộn bề của những con chữ, bài vở hay công việc liên quan tới báo chí, những giọng ca vút cao, những thanh âm trong trẻo tự tin, chững chạc trên sân khấu, như thể những ca sĩ thực thụ thỏa sức thăng hoa, tỏa sáng trên sân khấu rực rỡ ánh đèn, góp sức mình vào sân chơi bổ ích của những người làm báo.

Không dưới một lần các thành viên Ban Giám khảo (BGK) phải thừa nhận, Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023 là sân chơi nhiều màu sắc và có chất lượng. Nhạc sĩ Đức Trịnh – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng BGK tỏ ra ngạc nhiên trước khả năng của các thí sinh, bởi “sự tự tin và kỹ năng trình diễn không kém gì những ca sĩ chuyên nghiệp”. Với NSND Quốc Hưng - Tiến sĩ, Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, thì đó chính là những “nốt nhạc lạ” của ngành báo.

Thí sinh Phạm Công Thành - Giảng viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, là một trong những nhân tố như thế. Theo dõi cuộc thi đã nhiều năm và được biết năm nay đối tượng của cuộc thi được mở rộng, Phạm Công Thành quyết tâm đăng ký tham gia.

ngan vang tieng hat tu hao nguoi lam bao hinh 1

Thí sinh Phạm Công Thành - Giảng viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ảnh: Trung Nguyễn

Chia sẻ về lý do góp mặt tại cuộc thi, Công Thành tâm sự, từ bé anh luôn ấp ủ ước mơ được đứng trên sân khấu và hát cho mọi người nghe. Khi nộp hồ sơ dự thi, anh đặt quyết tâm cao nhất. Lúc biết mình lọt vào top 18 tiết mục dự thi chung kết toàn quốc, cũng là người duy nhất đại diện cho đơn vị đào tạo báo chí, anh càng quyết tâm hơn.

Với Công Thành, đây là cơ hội để anh được tiếp xúc, học hỏi và giao lưu về âm nhạc với các đồng nghiệp trong làng báo. Dễ hiểu, anh không bỏ lỡ mọi giây phút tập luyện trong nhiều tháng chỉ để “cháy hết mình” trong vài phút trên sân khấu. Và trong hai đêm thi 17-18/3, Phạm Công Thành thực sự thuyết phục được BGK và khán giả trên sân khấu Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Tiết mục “Tháng Giêng” của anh được thể hiện tuyệt vời và xứng đáng giành giải cao nhất.

“Sau gần 4 tháng từ khi đến với cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023 và đạt vị trí cao nhất, đối với tôi, đó thật sự là một chặng đường dài, nhiều gian nan và vất vả. Tuy nhiên, tôi nhận ra, thứ mà tôi nhận được từ cuộc thi không phải là giải thưởng mà chính là có thêm được những người bạn mới, đồng nghiệp mới đồng điệu với nhau trong tâm hồn nghệ thuật và cùng nhau chia sẻ những kiến thức nghề nghiệp.

Cuộc thi cũng cho tôi cơ hội được cháy hết mình trên sân khấu, được “điên” với cái tôi của mình và thăng hoa cùng nốt nhạc là điều mà tôi luôn mơ ước từ lâu để mang giọng hát của mình tới gần hơn với khán giả và nhất là những đồng nghiệp trong ngành báo”, Công Thành xúc động chia sẻ.

Cũng là một “nốt nhạc lạ”, mang thanh âm vút cao và tràn trề nhiệt huyết, thí sinh Nguyễn Thị Minh Châu – Nhân viên Bảo tàng Báo chí Việt Nam thuộc Liên Chi hội Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng tại cuộc thi năm nay. Với niềm đam mê ca hát, Minh Châu được xem là “Cây văn nghệ” thực thụ của Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam khi chị sẵn sàng góp mặt trong mọi sự kiện mỗi lúc cần.

ngan vang tieng hat tu hao nguoi lam bao hinh 2

Thí sinh Nguyễn Thị Minh Châu (Bảo tàng Báo chí Việt Nam thuộc Liên Chi hội cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam).

Từng hai mùa tham dự cuộc thi Tiếng hát Người làm báo (2016 và 2018), nhưng với Minh Châu, mỗi một lần lại mang đến cho chị một cảm xúc mới lạ, háo hức và tự hào. Ở cuộc thi năm nay, một Minh Châu mới mẻ và đầy khao khát thực sự làm bùng nổ sân khấu bằng màn trình diễn cảm xúc.

Giành giải Nhì với ca khúc “Trên đỉnh Phù Vân”, Minh Châu không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để các đồng nghiệp tại Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tự tin thể hiện tài năng âm nhạc ngay cả trong nhiều cuộc thi “trái tay”.

Sử dụng không quá nhiều kỹ thuật, nhưng “Em là phát thanh viên” của tốp ca nữ đến từ Đài PTTH Tây Ninh - Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh được xem là nốt “thăng” thú vị của Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023. Lý do là bởi trong số các ca khúc dự thi ở chung kết toàn quốc, “Em là phát thanh viên” là tiết mục hiếm hoi nói về nghề báo và cái gì “hiếm” đều thú vị.

Tốp ca nữ gồm Nguyễn Thị Phương Thảo, Lê Thị Ngự Bình, Nguyễn Hoàng Phương Thảo, Nguyễn Tuyết Vân, Nguyễn Thị Kiều Tiên, Đào Thị Như Hoà thực sự đã mang lại cảm giác đầy tự hào của người phát thanh viên. Đây cũng chính là tiết mục giành giải “Ca khúc ấn tượng về nghề báo”.

Mang sức trẻ người làm báo lên sâu khấu

Dấu ấn của cuộc thi Tiếng hát Người làm báo không chỉ có những “nốt nhạc lạ” bùng cháy, mà còn gây ấn tượng bởi những gương mặt trẻ tràn đầy nhiệt huyết và đam mê. Đưa khát khao thể hiện “lửa nghề” truyền tải qua lời bài hát, những thí sinh đã mang tới cuộc thi một “làn sóng trẻ” và tươi mới.

Là gương mặt trẻ nhất của cuộc thi, thí sinh Nguyễn Trung Kiên (Phóng viên Ban Thời sự Truyền hình, Cục Truyền thông Công an Nhân dân) - Người đạt giải “Giọng hát trẻ triển vọng” với bài hát “Người chiến sĩ ấy” - đã chiếm trọn được tình yêu của khán giả và sự ghi nhận của BGK.

ngan vang tieng hat tu hao nguoi lam bao hinh 3

Nguyễn Trung Kiên - Cục Truyền thông Công an Nhân dân.

Nói về cơ duyên đến với cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023, Trung Kiên cho biết, mới đầu anh cũng không có ý định đi thi nhưng nhờ đồng nghiệp động viên và khích lệ nhiệt tình nên anh đã có động lực đến với cuộc thi này.

“Trước đây, tôi từng tham gia cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2018. Lúc đó, tôi vẫn còn đang là sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Không được học chuyên nghiệp, tôi nghĩ mình không có duyên với ca hát, nhưng may mắn là tôi lọt vào vòng bán kết. Sau đó, tôi nghĩ rằng mình sẽ không tham gia một cuộc thi ca nhạc nào nữa cho đến khi Tiếng hát Người làm báo mở rộng được tổ chức. Đây là một sân chơi thú vị để tôi giao lưu với các anh chị em trong nghề và tôi cảm thấy may mắn với quyết định đi thi của mình”, Trung Kiên bộc bạch.

Với giải thưởng “Giọng hát trẻ triển vọng”, Trung Kiên mong rằng mình sẽ có cơ hội tham gia các cuộc thi sau này, để có thể gắn kết với đồng nghiệp trong ngành cũng như tạo được tình cảm giữa các anh chị em Liên Chi hội Nhà báo các tỉnh, đem sức trẻ lan tỏa hơn nữa trong lĩnh vực báo chí mình đang công tác.

Cũng là gương mặt trẻ đầy triển vọng, thí sinh Võ Thị Huyền Trang - Trung úy Phòng Thư ký biên tập tại Trung tâm Phát tranh & Truyền hình Quân đội, đã gây được tiếng vang lớn khi đạt giải Ba với ca khúc “Lửa Việt”. Bằng giọng hát đầy nội lực cùng sức trẻ cháy bừng giữa ánh đèn sân khấu, Huyền Trang mong muốn có thể truyền tải hết nội dung của bài hát đến khán giả, để thấy được sự gian nan, vất vả và sự cố gắng của những người làm báo đang cống hiến cho đất nước. Để đạt được thành quả hôm nay, cô thừa nhận phải trải qua khoảng thời gian dài khổ luyện cùng đam mê mãnh liệt với ca hát.

ngan vang tieng hat tu hao nguoi lam bao hinh 4

Võ Thị Huyền Trang (Đài PTTH Quân đội).

Huyền Trang cho biết, thành quả đầu tiên của cô là giành được giải A tại chương trình Tiếng hát Hữu Nghị Việt – Trung. Đây là niềm vui và cũng là động lực giúp cô cố gắng mỗi ngày. Đến với Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023, Huyền Trang không chỉ muốn thể hiện khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam mà còn muốn kết nối, giao lưu với các đồng nghiệp trên cả nước, để cùng nhau làm thật nhiều điều ý nghĩa.

“Bản thân tôi cảm thấy sự bổ ích mà chương trình đã đem lại. Hy vọng trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tổ chức nhiều cuộc thi bổ ích như này để những người làm báo trong cả nước có cơ hội thể hiện tài năng ca hát, giao lưu và học hỏi thêm nữa”, Huyền Trang chia sẻ.

Đa dạng sắc màu, in đậm dấu ấn quê hương

Nếu ví cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023 là một bản tình ca thì những tiết mục của các thí sinh chính là giai điệu chứa đựng bao tình yêu quê hương, cội nguồn, đất nước.

Tìm về văn hóa quê hương, khát khao đưa lời ca tiếng hát nơi mình sinh ra lên sân khấu, thí sinh Đinh Văn Đạt - đại diện cho Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình, đã lựa chọn tiết mục hát Chèo đặc trưng của quê hương Thái Bình trong đêm chung kết. Phần trình diễn ngọt ngào và da diết của Văn Đạt được đông đảo khán giả yêu mến “nhấn nút” để giành giải thưởng “Thí sinh được khán giả yêu thích nhất”.

ngan vang tieng hat tu hao nguoi lam bao hinh 5

Đinh Văn Đạt - Hội Nhà báo Thái Bình. Ảnh: Trung Nguyễn

Nói về tiết mục của mình, Văn Đạt tự hào cho biết: “Tôi lựa chọn chèo đơn giản vì khi nhắc đến Thái Bình là sẽ nhắc đến chiếu Chèo. Thái Bình không chỉ có cây lúa, củ khoai, không chỉ có những di tích lịch sử như Chùa Keo, Đền Trần mà nhắc đến Thái Bình là nhắc đến rất nhiều các chiếu Chèo”.

Trong quá trình tham gia cuộc thi, được tập luyện, gặp gỡ và trao đổi không chỉ về nghiệp vụ mà còn về kỹ thuật hát, kỹ thuật biểu diễn, Văn Đạt đánh giá tất cả thí sinh đều rất “nặng ký”. Anh cũng cho rằng, cuộc thi cũng là dịp để các thí sinh mang đến những “đặc sản” của quê hương, thể hiện tình yêu, lòng biết ơn với quê hương, đất nước.

Dù chỉ giành giải Khuyến khích, nhưng tiết mục “Hát về Tổ quốc hôm nay” của Văn Đạt đã mang đến những giây phút xuyến xao cho khán giả tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Với Văn Đạt, là một người không chuyên, một người đến với cuộc thi bằng tình yêu chèo, thì đó đã là một thành công.

Cũng chọn ca khúc mang âm hưởng dân gian đương đại với tiết tấu nhanh chậm đan xen, thí sinh Nguyễn Văn Hải đến từ Báo Nhân Dân đã tô thêm sắc màu cho cuộc thi bằng giọng ca phiêu lãng với những ca từ đầy ma mị của ca khúc “Trên đỉnh Phù Vân” của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Sau lễ trao giải, Văn Hải thừa nhận “rất vui vì đã vào vòng chung kết và nhận được giải Ba của cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023. Nếu sau này được tham gia những chương trình văn hóa nghệ thuật, mình vẫn sẽ đưa dòng nhạc dân ca lên sân khấu”.

Vượt quãng đường dài để tham gia cuộc thi, thí sinh Doãn Thanh Tú (Phó trưởng phòng Văn nghệ - Thể thao & Giải trí, Đài PTTH tỉnh Sơn La, giải Nhì) mang đến một sắc màu quê hương khó lòng trộn lẫn. Đến từ vùng núi Tây Bắc, Thanh Tú gây bất ngờ với giọng hát đầy nội lực nhưng ngọt ngào và dễ làm say lòng người, qua ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”.

Đối với Thanh Tú, cuộc thi là một sân chơi thỏa mãn niềm đam mê ca nhạc. Bên cạnh đó, cuộc thi còn giúp anh có thể quen được những người bạn, người đồng nghiệp mới, trau dồi, trao đổi kiến thức chuyên môn, kết nối tình bạn bè trên toàn quốc.

Là một trong những đại diện đến từ miền Nam, Phát thanh viên, MC Nguyễn Hữu Đức đến từ Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương (giải Khuyến khích) cũng mang tới nét riêng và hấp dẫn của cuộc thi. Màn trình diễn sôi động và trẻ trung của Hữu Đức với “Việt Nam trong tôi là” như tiếp thêm niềm tự hào và yêu thương quê hương đất nước của mỗi người dân Việt Nam.

Ngoài những tiết mục kể trên, hầu hết các thí sinh tại hai đêm chung kết Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023 đều mang lại ấn tượng với BGK và khán giả. Mỗi tiết mục có những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng như “Hướng về Hà Nội” của Võ Duy Nguyễn Cao Nguyên (Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai, giải Tiết mục ấn tượng); “Bóng cây Kơ-Nia” của Phạm Thị Tiến (Báo Nông thôn ngày nay, giải tiết mục được dàn dựng công phu); “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của Trần Thị Huấn (Đài Phát Thanh - Truyền hình Nghệ An, giải khuyến khích)… Tất cả cùng nhau tạo nên một cuộc thi nhiều màu sắc và sân chơi bổ ích cho những người làm báo, để rồi hứa hẹn những mùa sau sẽ còn hấp dẫn và ấn tượng hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái