Nâng tầm Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Vĩnh Phúc

24-05-2024 08:33

Nhằm thiết thực hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng), năm 2023, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã quyết định tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng (XDĐ) của tỉnh. Đây là năm đầu tiên Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức Giải Báo chí về XDĐ riêng của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về công tác XDĐ, đồng thời khuyến khích, động viên đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phát huy vai trò, trách nhiệm tích cực tham gia XDĐ, xây dựng hệ thống chính trị TSVM thông qua việc sáng tạo các tác phẩm báo chí. Thông qua việc tổ chức giải, tỉnh sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để tham gia Giải Búa liềm vàng.

Để có những tư liệu chân thực cho tác phẩm của mình, đội ngũ phóng viên không quản ngại khó khăn, tác nghiệp sáng tạo trong mọi hoàn cảnh. Ảnh: Dương Hà

Bám sát các kế hoạch của Trung ương, của BTV Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về XDĐ của tỉnh trên nhiều kênh thông tin, như Báo Vĩnh Phúc; Đài PT-TH Vĩnh Phúc; hệ thống truyền thanh cấp huyện và cơ sở; hệ thống bản tin, trang/cổng thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương; thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tuyên truyền trực quan, lưu động, trên mạng xã hội...

Thường xuyên chỉ đạo, định hướng nội dung Giải Báo chí về XDĐ của tỉnh tại hội nghị giao ban báo chí hằng tháng, qua đó, đôn đốc các cơ quan báo chí của tỉnh và Văn phòng đại diện, cơ quan, phóng viên thường trú các báo, tạp chí Trung ương và ngành đóng chân trên địa bàn tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trao đổi, thống nhất với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong việc quán triệt, định hướng chính trị, nội dung viết bài tuyên truyền về công tác XDĐ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên.

Trong đó, yêu cầu mỗi phóng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; hiểu đúng, đầy đủ các chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác XDĐ và hệ thống chính trị TSVM; dành thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, sáng tạo những tác phẩm báo chí có chất lượng để tham dự giải.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp thông tin liên quan đến công tác XDĐ tại địa phương, đơn vị, giúp các phóng viên, biên tập viên có đủ tư liệu để sáng tạo tác phẩm báo chí.

Hội Nhà báo tỉnh xây dựng kế hoạch hưởng ứng, tham gia giải, trong đó, giao chỉ tiêu số lượng tham dự giải đối với các chi hội nhà báo. Phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh định hướng đề tài, hướng dẫn xây dựng đề cương cho phóng viên; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí tuyên truyền về chủ đề xây dựng Đảng và kỹ năng lựa chọn chủ đề, cách viết tin, bài, các tác phẩm tham dự giải.

Tổ chức các chuyến đi thực tế cho hội viên là phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú các báo, tạp chí Trung ương, báo ngành trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện các đề tài, thể hiện các tác phẩm báo chí chất lượng cao tham gia giải của tỉnh và Trung ương…

Các tác phẩm tham dự Giải Báo chí về XDĐ tỉnh năm 2023 đã bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh trung thực, khách quan, toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; làm rõ vai trò, sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong phát triển KT-XH, XDĐ vững mạnh toàn diện.

Ban Tổ chức giải đã nhận được 595 tác phẩm báo chí của hơn 100 tác giả đến từ các cơ quan báo chí trong tỉnh và một số cơ quan báo, tạp chí Trung ương và ngành gửi tham dự giải. Kết quả chấm chung khảo đã lựa chọn được 45 tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, báo phát thanh, báo truyền hình và ảnh báo chí để trao giải, bao gồm 3 giải A, 8 giải B, 14 giải C và 20 giải Khuyến khích.

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Vĩnh Phúc tìm hiểu thể lệ Giải Báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh năm 2024. Ảnh: Dương Hà

Hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về XDĐ lần thứ IX năm 2024; BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về XDĐ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về công tác XDĐ; khẳng định vị trí, vai trò của công tác XDĐ đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh; nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với công tác XDĐ và hệ thống chính trị TSVM.

BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác XDĐ, xây dựng hệ thống chính trị.

Chủ đề các tác phẩm dự giải cần tập trung tuyên truyền những vấn đề trọng tâm, lĩnh vực được dư luận quan tâm như: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị TSVM theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) và Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tích cực đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; công tác đấu tranh PCTN, lãng phí, tiêu cực; đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; việc thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái