Mong muốn JICA mở rộng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực báo chí truyền thông

24-03-2023 15:17

Trong bối cảnh những dự án Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai ở các địa phương trên cả nước đã đem lại hiệu quả thiết thực, Việt Nam mong muốn sự hỗ trợ từ JICA và Nhật Bản nói chung sẽ tiếp tục được mở rộng sang các lĩnh vực khác, trong đó có báo chí truyền thông.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam, ông Shimizu Akira. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam, ông Shimizu Akira. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Đây là chia sẻ của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trong buổi tiếp đại diện JICA tới thăm và làm việc với Báo Nhân Dân sáng 24/3.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Lê Quốc Minh chúc mừng ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam đã hoàn thành nhiệm kỳ từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2023.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh đánh giá, qua theo dõi các dự án của JICA trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và qua các cuộc họp Chính phủ, có thể đánh giá các dự án của JICA trong nhiệm kỳ của ông Shimizu Akira rất thành công.

Chào mừng tân Trưởng đại diện JICA Sugano Yuichi quay trở lại Việt Nam sau 20 năm, đồng chí Lê Quốc Minh cũng bày tỏ tin tưởng, với nền tảng sẵn có, các dự án của JICA dưới nhiệm kỳ mới của ông Sugano Yuichi (từ tháng 4/2023) sẽ tiếp tục thành công.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân chia sẻ, Việt Nam là quốc gia vẫn đang trong giai đoạn phát triển, còn gặp nhiều khó khăn, do đó sự giúp đỡ của JICA và Nhật Bản nói chung là rất quan trọng để giúp đất nước phát triển bền vững trong thời gian tới.

Mong muốn JICA mở rộng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực báo chí truyền thông ảnh 1

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Shimizu Akira và các đại biểu tham dự buổi làm việc. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng gắn bó, khăng khít và bền vững, đồng chí Lê Quốc Minh nêu rõ, mối quan hệ ấy vẫn liên tục được bồi đắp thông qua nhiều hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực, không chỉ qua các chuyến thăm, tiếp xúc lãnh đạo cấp cao, mà còn qua các hoạt động kinh tế, ngoại giao nhân dân và giao lưu văn hóa.

Trong bối cảnh ấy, vai trò của JICA là rất to lớn, những dự án JICA triển khai ở các địa phương trên toàn quốc cùng các tập đoàn, công ty và đối tác Việt Nam đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ mong muốn sự hỗ trợ đó tiếp tục được mở rộng sang các lĩnh vực khác, trong đó có lĩnh vực báo chí truyền thông.

Theo Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, báo chí truyền thông đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh có nhiều thay đổi về mặt công nghệ, về nhận thức và hành vi tiếp nhận thông tin từ người đọc. Do đó, báo chí Việt Nam đã nhận thức rõ và đã có những bước thay đổi, trong đó đang đẩy mạnh chuyển đổi số.

Báo Nhân Dân với vị trí, vai trò quan trọng trong nền báo chí cách mạng Việt Nam cũng đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong định hướng thông tin, cung cấp thông tin chính thống nhanh chóng và chuẩn xác.

Tuy nhiên, báo chí Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, cơ sở vật chất còn eo hẹp, do đó, đồng chí Lê Quốc Minh bày tỏ mong muốn bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ từ Đảng và Nhà nước, rất cần có thêm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế như JICA để tiếp tục phát triển.

Mong muốn JICA mở rộng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực báo chí truyền thông ảnh 2

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Bên cạnh đó, theo Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, các dự án về đầu tư phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng quan trọng, song dự án về đào tạo cũng có vai trò quan trọng không kém.

Vì vậy, Việt Nam mong muốn và hoan nghênh phía Nhật Bản và JICA hỗ trợ thêm về các dự án đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có lĩnh vực báo chí để giúp nắm bắt các công nghệ truyền thông hiện đại, thúc đẩy nền báo chí Việt Nam hiện đại và chuyên nghiệp hơn trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay.

Khẳng định các thông tin của JICA luôn được cập nhật và truyền tải kịp thời trên Báo Nhân Dân, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cũng bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa JICA với báo chí Việt Nam nói chung và với Báo Nhân Dân nói riêng sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trong thời gian tới.

Về phần mình, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, ông Shimizu Akira cho biết, trong 3 năm nhiệm kỳ vừa qua của mình, JICA luôn nhận được hỗ trợ từ Báo Nhân Dân và mong muốn tiếp tục được Báo hỗ trợ trong nhiệm kỳ mới của tân Trưởng đại diện.

Mong muốn JICA mở rộng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực báo chí truyền thông ảnh 3

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam Shimizu Akira cùng đại diện Báo Nhân Dân và JICA chụp ảnh lưu niệm bên gốc đa Hàng Trống. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Ông Shimizu Akira đánh giá cao việc Báo Nhân Dân vừa ra mắt các phụ trương về sáu vùng kinh tế-xã hội, đồng thời thông tin JICA cũng đã ký kết các thỏa thuận để triển khai các dự án ODA hỗ trợ phát triển các vùng kinh tế ở Việt Nam, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam bày tỏ mong muốn Báo Nhân Dân sẽ tiếp tục hỗ trợ JICA và các cơ quan Nhật Bản trong các lĩnh vực này, giúp các dự án phát huy hiệu quả.

Ông Shimizu Akira cũng khẳng định sẽ cân nhắc việc mở rộng hỗ trợ sang lĩnh vực báo chí truyền thông, thông tin thêm rằng bên cạnh các dự án ODA, hiện JICA cũng thực hiện song song các dự án đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Cho biết đây là lần thứ hai đến Việt Nam sau hơn 20 năm, tân Trưởng đại diện JICA, ông Sugano Yuichi đánh giá cao đất nước Việt Nam đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đồng thời bày tỏ mong muốn được Báo Nhân Dân hỗ trợ nhiều hơn nữa trong nhiệm kỳ mới của mình để đưa mối quan hệ giữa 2 bên tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái