Làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị giữa báo chí Việt Nam và Indonesia

22-04-2024 22:04

Chiều 22/4, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi tiếp và hội đàm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta trao đổi tại buổi hội đàm.

Cùng tham dự hội đàm, về phía Hội Nhà báo Việt Nam có: đồng chí Phan Toàn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành, Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Trần Thái Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành, Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí; đồng chí Lê Mỹ Ái Linh, Quyền Giám đốc Trung tâm Văn hóa báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia tham dự hội đàm có: ông Ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn; ông Bang Dwikora Putra, Phó Chủ nhiệm Ban Giáo dục Hội Nhà báo Indonesia (Báo Warta Bali và trực tuyến); ông Nasrudin, Trưởng Ban Hội Nhà báo Indonesia tỉnh phía Tây Nusa Tenggara (Đài Phát thanh Cộng hòa Indonesia - RRI); ông Tantan Sulthon Bukhawan, Thư ký của Hội Nhà báo Indonesia tỉnh phía Tây Java; ông Bayu Amrullah, Nhà báo, Báo Pikiran Rakyat.

Tại buổi tiếp đoàn, thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng chí cho rằng trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (Asean),  Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia đóng vai trò rất quan trọng, chính vì thế vai trò của báo chí hai nước cũng rất quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia, dân tộc.

Nhân chuyến thăm của Hội Nhà báo Indonesia tới Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Hiệp hội báo chí Indonesia đã đón tiếp và tạo điều kiện cho đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam trong chuyến thăm nước bạn hồi năm ngoái. Đồng thời, đồng chí mong muốn báo chí Việt Nam và Indonesia có nhiều cơ hội giao lưu nghiệp vụ sâu rộng hơn nữa, để Hội Nhà báo 2 nước cùng đồng hành và phát triển.

Chia sẻ về Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho biết: Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp duy nhất của những người làm báo Việt Nam với gần 25.000 hội viên. Ngày 21/4 vừa qua. Hội Nhà báo Việt Nam kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập. Sắp tới Hội cũng đang hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam vào 21/6/2025.

Các đại biểu Hội Nhà báo hai nước trao đổi, thảo luận các vấn đề về báo chí tại buổi hội đàm

Thay mặt cho đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia, ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta, Trưởng đoàn đại biểu cảm ơn lời mời và sự đón tiếp nồng hậu của Hội Nhà báo Việt Nam đối với đoàn. Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, đoàn công tác đã có những những trải nghiệm về đất nước, văn hoá, con người Việt Nam. Ông Sihono cho biết, mới trải nghiệm 1 ngày ở đây nhưng ông vô cùng ấn tượng với đất nước và con người, từ món ăn cho đến văn hóa Việt.

Đặc biệt, sau khi được tham quan Bảo tàng báo chí Việt Nam, ông chia sẻ: “Ngày hôm nay, đoàn công tác đã có những hình dung ban đầu về Báo tàng báo chí Việt Nam. Chúng tôi cũng đang dự kiến sẽ xây dựng một bảo tàng báo chí là nơi giáo dục cũng như đào tạo các thế hệ nhà báo Indonesia sau này. Chúng tôi hy vọng là Hội Nhà báo hai nước sẽ có nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn nữa, thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 Hội Nhà báo ngày càng phát triển tốt đẹp.”

Ông Sihono cho biết: Lịch sử báo chí Việt Nam gần như tương đồng với báo chí Indonesia, các nhân vật lịch sử, các nhà cách mạng ở Indonesia cũng giống như ở Việt Nam, phần lớn đều đã từng là những nhà báo. Ông mong muốn, đoàn công tác sẽ có nhiều cơ hội trở lại Việt Nam để nghiên cứu kĩ hơn, học hỏi nhiều hơn về mô hình Bảo tàng Báo chí Việt Nam, giúp Indonessia có thể xây dựng bảo tàng báo chí để giáo dục và đào tạo những thế hệ làm báo sau này.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu của Hội Nhà báo hai nước đã có những trao đổi, thảo luận rất cởi mở, thẳng thắn về nhiều vấn đề báo chí đang được quan tâm, trong đó có vấn đề tự do báo chí, về những thách thức, cơ hội của báo chí trong môi trường truyền thông số, về sử dụng mạng xã hội, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí truyền thông…

Các đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Indonesia chụp ảnh lưu niệm tại buổi hội đàm

Kết thúc buổi hội đàm, Hội Nhà báo hai nước thống nhất quan điểm rằng, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa báo chí hai nước trong thời gian tới. Trong đó chú trọng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc cử các đoàn công tác báo chí trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa hai Hội Nhà báo. Tạo điều kiện cho các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan thông tin đối ngoại của hai nước xuất bản tin tức về hai quốc gia.

Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Đại diện Hội Nhà báo Indonesia cũng đã gửi tặng lá cờ truyền thống và biểu trưng của Hội Nhà báo Indonesia tới Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Chiều cùng ngày, Đoàn Đại biểu Hội Nhà báo Indonesia đã đến tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Chia sẻ sau chuyến tham quan, ông Sihono rất ấn tượng với nội dung và cách thức trưng bày của Bảo tàng và cho biết chuyến đi này sẽ giúp ích cho ông và đoàn rất nhiều trong việc xây dựng Bảo tàng báo chí ở Indonesia dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 5 tới đây. Nhân dịp này, vị đại diện Hội Nhà báo Indonesia cũng đã gửi tặng lá cờ truyền thống và biểu trưng của Hội Nhà báo Indonesia tới Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi hội đàm: 

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái