Khát vọng vươn lên trên mảnh đất lịch sử Điện Biên

08-05-2024 15:06

Từ mảnh đất lịch sử từng chịu bao bom cày, đạn xới, sau 70 năm ghi dấu bằng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Điện Biên đã vươn mình đổi thay trên tất cả các lĩnh vực, trở thành một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng nhanh trong số 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, phóng viên Đài TNVN thường trú khu vực Tây Bắc phỏng vấn ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên về định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

khat vong vuon len tren manh dat lich su Dien bien hinh anh 1

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên

PVThưa ông, Điện Biên là nơi lưu giữ các ký ức chiến tranh, nhưng cũng là một điểm hẹn hòa bình, thu hút khách du lịch. Xin ông cho biết địa phương xác định phát huy tiềm năng, lợi thế này để phát triển du lịch bền vững ra sao trong thời gian tới?

Ông Vừ A Bằng: Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, ngày 7/5/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên ba trụ cột, đó là Du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe.

Để cụ thể hoá Nghị quyết, tỉnh Điện Biên đã ban hành các Đề án, Kế hoạch để triển khai thực hiện. Năm 2024 gắn liền với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cũng vinh dự được giao nhiệm vụ đăng cai Năm Du lịch Quốc gia. Có thể nói đây cũng chính là cơ hội để du lịch Điện Biên bứt phá, góp phần xóa đói giảm nghèo cũng như tăng ngân sách cho địa phương.

PVChiến thắng Điện Biên Phủ có nghĩa rất quan trọng trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gắn với sức mạnh thời đại, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường trong điều kiện mới. Với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, tỉnh Điện Biên xác định, tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc như thế nào để phát triển?

Ông Vừ A Bằng: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi bằng vàng của cả dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

khat vong vuon len tren manh dat lich su Dien bien hinh anh 2

Điện Biên xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Tỉnh Điện Biên cũng rất vinh dự, tự hào được quân dân cả nước giao cho trọng trách hết sức quan trọng, gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống của các cụm di tích liên quan đến chiến trường Điện Biên Phủ. Trên cơ sở đó, kế thừa truyền thống của quân dân Tây Bắc, 19 dân tộc anh em tỉnh Điện Biên dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong suốt chặng đường 70 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành cũng đã kế thừa được truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, phát huy tính đoàn kết, thống nhất của khối đại đoàn kết các dân tộc trong xu thế hội nhập.

Tỉnh Điện Biên đã quán triệt đến các chi bộ cấp cơ sở và đến từng cán bộ, đảng viên về tinh thần và chính sách đại đoàn kết dân tộc theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh; xác định tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân, triển khai thực hiện phát triển kinh tế xã hội và các nhiệm vụ trong khối đại đoàn kết một cách công khai, minh bạch; tiếp thu các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có những định hướng, giải pháp cụ thể, kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng cho nhân dân, trên cơ sở đó tạo dựng niềm tin trong nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các địa phương.

PVThành phố Điện Biên Phủ - nơi có quần thể di tích đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ là đô thị cửa ngõ quan trọng, giao thương với thị trường các nước Trung Quốc, Lào và Thái Lan. Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ dành sự ưu tiên đầu tư như thế nào đối với thành phố Điện Biên Phủ để thành phố phát triển xứng tầm, thực sự là động lực phát triển của tỉnh?

khat vong vuon len tren manh dat lich su Dien bien hinh anh 3

Toàn tỉnh hiện có hơn 30 Di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh

Ông Vừ A Bằng: Tỉnh Điện Biên đã có Nghị quyết chuyên đề về phát triển thành phố Điện Biên Phủ thành trung tâm chính trị - kinh tế của tỉnh. Tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, dành nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cao hạ tầng kinh tế xã hội; xây dựng, phê duyệt Quy hoạch tổng thể của tỉnh Điện Biên, trong đó phê duyệt quy hoạch thành phố Điện Biên Phủ đạt các tiêu chí đô thị loại I.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã chỉ đạo các ngành hỗ trợ thành phố Điện Biên Phủ thực hiện các bước xây dựng quy hoạch chuyên đề. Một số các hạng mục cũng đã được quan tâm đầu tư, như Cảng Hàng không Điện Biên Phủ đảm bảo cho các tàu bay cỡ lớn như A320, A321 kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội với Điện Biên. Đây cũng là điều kiện vừa để phát triển du lịch của tỉnh, vừa là điều kiện hạ tầng kết nối để Điện Biên tiếp tục có bước phát triển mới.

Về lộ trình thì tỉnh cũng đã xác định là tới đây sẽ tiếp tục hoàn chỉnh lại toàn bộ quy hoạch cơ sở pháp lý để tỉnh Điện Biên có quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện các hạng mục đầu tư hạ tầng, kế hoạch đầu tư chuyên ngành phát triển kinh tế xã hội gắn liền với văn hóa cũng như các điều kiện khác. Tiếp tục có những chính sách thu hút để nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông và các hạ tầng xã hội khác để thúc đẩy sự phát triển của thành phố Điện Biên Phủ, sớm hoàn thành các mục tiêu để trở thành đô thị loại I của tỉnh.

PVCảm ơn ông!.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái