Khai mạc Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

03-07-2024 08:40

Ngày 2/7, sự kiện "Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga" đã được mở màn tại nhà hát Zaryadie ở trung tâm thủ đô Moskva, LB Nga, với nhiều hoạt động kéo dài suốt tuần.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, lễ khai mạc có sự tham dự của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình, đoàn đại biểu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá LB Nga Olga Liubimova, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi, và vị khách danh dự cấp cao - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Andrey Yatskin. 

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko cũng đã gửi thư chào mừng, thể hiện mối quan tâm đặc biệt của lãnh đạo nước Nga đối với sự kiện, qua đó đối với việc phát triển và củng cố tình hữu nghị, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết "Những ngày văn hoá Việt Nam tại LB Nga" được tổ chức để thực hiện Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025 và đặc biệt là diễn ra ngay sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6 vừa qua.

Trong những năm qua hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam-LB Nga ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và đạt những bước tiến vượt bậc, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đây là tài sản vô giá của nhân dân hai nước, là sự "đơm hoa kết trái" cho chặng đường dài mà hai nước, hai dân tộc đã cùng nhau vun đắp.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Văn hoá LB Nga Olga Liubimova phát biểu tại Lễ Khai mạc. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Về phần mình, Bộ trưởng Văn hoá Nga Olga Liubimova khẳng định nước Nga vui mừng chào đón sự kiện lớn của quan hệ hợp tác văn hoá hai nước, đó là "Những ngày văn hoá Việt Nam tại LB Nga" qua nhiều lần tổ chức thành công. 

Trong thư mừng, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cũng nhấn mạnh, trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo hai nước đã ghi nhận và đánh giá cao việc hai bên thường xuyên tổ chức "Những ngày văn hoá". Năm 2024 sự kiện thêm phần ý nghĩa khi diễn ra trước thềm các ngày lễ lịch sử trọng đại trong năm 2025 như 80 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga, 50 năm thống nhất đất nước của Việt Nam, 80 năm Quốc khánh Việt Nam. Người đứng đầu Thượng viện Nga còn dùng câu tục ngữ của Việt Nam "Lửa thủ vàng, gian nan thử sức" để nói về tình hữu nghị giữa hai dân tộc bền chặt vì đã được thử thách qua năm tháng.

Trả lời báo giới, trong đó có phóng viên TTXVN tại LB Nga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh "Những ngày văn hoá Việt Nam" lần này càng trở nên quan trọng hơn, khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm Ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga. Bộ trưởng cũng cho biết hợp tác văn hoá giữa hai nước tới đây sẽ đi vào chiều sâu hơn, cụ thể hơn thông qua các lĩnh vực hợp tác mới như đào tạo cán bộ văn hoá, đào tạo nghệ sĩ.

Chú thích ảnh

Tiết mục do Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Trong đêm khai mạc, các nghệ sĩ Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam đã dành tặng khán giả ngồi kín nhà hát một chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhưng không chỉ mang âm hưởng văn hoá truyền thống. Phần đầu chương trình gồm các tiết mục trình diễn âm nhạc cổ điển vốn là thế mạnh của nền âm nhạc Nga. Theo Phó Giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia, Nghệ sĩ nhân dân Bùi Công Duy, người đã thành danh từ mái trường Traikovsky, cho biết vì sự kiện tổ chức thường niên nên chương trình luôn cần được làm mới, để khán giả luôn dễ cảm nhận nhất vẻ đẹp của văn hoá truyền thống cũng như khả năng sáng tạo của các tác giả Việt Nam.

Các tiết mục biểu diễn đã nhận được nhiều tràng vỗ tay vang dội và lời khen liên tục từ khán phòng, và khi các tác giả Việt Nam kết hợp hai sắc màu Nga-Việt với điệu diễn xướng dân gian xẩm xoan kết hợp với giai điệu Kalinka vui nhộn hay bài ca ngợi Tổ quốc Việt Nam được nối tiếp với bài hát nổi tiếng về nước Nga thì khán giả đã hoàn toàn bị chinh phục bởi sự hoà quyện về tinh thần, sự tương đồng về văn hoá, mối thâm tình giữa hai dân tộc anh em Nga-Việt.

Chú thích ảnh

Tiết mục múa do các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam biểu diễn. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Lễ khai mạc "Những ngày văn hoá Việt Nam tại LB Nga" năm 2024 là sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim Việt Nam, chương trình xúc tiến và giới thiệu du lịch diễn ra tại thủ đô Moskva, thành phố lớn thứ hai của Nga là St Petersburg và thành phố quê hương của lãnh tụ Lenin, Ulianovsk, hứa hẹn sẽ mang tới các bạn Nga hình ảnh về một "Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển".

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái