Kết nối những trái tim chung nhịp đập

04-05-2024 09:50

Hoạt đồng bền bỉ gần 5 năm qua, nhóm “Chung một nhịp đập” do chị Nguyễn Thị Thao, sinh năm 1987 ở xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) sáng lập và là Trưởng nhóm, đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành trong cả nước, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời người dân, cộng đồng gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trẻ em được đến trường.

Với phương châm hoạt động “Cho đi là còn mãi”, các thành viên trong nhóm tiếp tục lan tỏa tinh thần thiện nguyện, kết nối những trái tim chung nhịp đập để nối dài hành trình thiện nguyện.

an-toan-2.jpg
Đại diện nhóm “Chung một nhịp đập” trao tiền viện phí cho gia đình chị Đỗ Thị Huyền, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức).

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Nơi làm việc hằng ngày của chị Nguyễn Thị Thao là Salon tóc Mạnh Thao ở thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức), điểm hẹn của những tấm lòng thiện nguyện, cũng là nơi để hàng hóa tài trợ. Chị Thao chia sẻ: “Tôi vừa trở về nhà sau hai ngày lên tỉnh Hà Giang thăm và tặng sổ tiết kiệm, quần áo, quà các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 3 huyện: Quang Bình, Yên Minh, Bắc Quang. Mỗi chuyến đi thiện nguyện ở các tỉnh miền núi về, tôi thường mệt mất vài ngày vì say xe. Thế nhưng khi chứng kiến các em học sinh cũng như người dân phấn khởi nhận quà, tiền tài trợ, chúng tôi lại vỡ òa trong hạnh phúc. Đó chính là động lực để tôi và thành viên trong nhóm viết tiếp những hành trình thiện nguyện mới”.

Kể với chúng tôi về cơ duyên đến với hành trình thiện nguyện, chị Thao nghẹn ngào: “Tôi sinh ra trong gia đình nghèo khó ở xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai), nên từ những năm học trung học cơ sở, tôi luôn mong ước lớn lên mình có sức khỏe để kiếm tiền, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Một lần lên tỉnh Sơn La, chứng kiến các cháu học sinh ở đây vất vả, thiếu thốn đủ thứ, từ quần áo, giày dép đến sách, vở, bút, về nhà tôi đã nảy ra ý tưởng đi xin sách vở, quần áo cũ để tặng học sinh trên đó. Và hành trình thiện nguyện đến với tôi từ đó…”.

Sau nhiều năm tham gia hỗ trợ các nhóm thiện nguyện ở huyện Quốc Oai và sư thầy ở một số chùa trên địa bàn huyện Hoài Đức, Quốc Oai, cuối năm 2020, nhóm thiện nguyện “Chung một nhịp đập” chính thức ra mắt với sự tham gia của gần 20 thành viên chính thức (trong đó có chồng chị Thao là anh Nguyễn Văn Mạnh) đến từ các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ, Đan Phượng và sự đồng hành của rất nhiều nhà tài trợ, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh trong cả nước…

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Thao cho biết, từ năm 2020 đến nay, nhóm “Chung một nhịp đập” đã huy động nhiều kinh phí và hàng chục tấn quần áo, nhu yếu phẩm, gạo, xe đạp, ti vi, bàn ghế, sách vở... để hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, địa phương trong đợt đại dịch Covid-19; đồng bào miền Trung bị lũ lụt; người dân các bản làng xa xôi có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn ở các tỉnh: Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái… Đồng thời, nhóm đã hỗ trợ xây dựng một điểm trường mầm non và tiểu học ở Huổi Ngùa (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La); thăm và tặng quà cho các bệnh nhân phong đang điều trị ở Bệnh viện Da liễu Hà Nội; tặng quà, bữa ăn, cắt tóc miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người tâm thần số 2 Hà Nội; tặng quà Tết cho các hộ nghèo, người già neo đơn ở các huyện: Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ.

Vui nhất là từ năm 2020 đến năm 2022, nhóm “Chung một nhịp đập” đã hỗ trợ được 2 gia đình ở huyện Quốc Oai xây, sửa nhà và tặng một số đồ dùng thiết yếu, gồm: Gia đình cụ Lê Thị Truyện ở xã Cấn Hữu; gia đình ông Nguyễn Tuấn Minh ở xã Sài Sơn với tổng kinh phí khoảng 170 triệu đồng. Ngoài ra, nhóm hỗ trợ gia đình ông Vũ Tiến Tuệ, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) xây nhà mới.

“Đặc biệt, trong năm 2023 và 2024, nhóm cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ nhiều bệnh nhân tiền viện phí để chữa bệnh như: Bệnh nhân Đỗ Thị Huyền, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) được hỗ trợ 2 đợt trên 111,5 triệu đồng; bệnh nhân Nguyễn Thị Huyền, xã Phượng Cách (huyện Quốc Oai) trên 12 triệu đồng; 3 bệnh nhân bị bệnh máu không đông ở quận Tây Hồ với tổng số tiền 35,7 triệu đồng; bệnh nhân Lương Văn Duy ở xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) 91 triệu đồng…”, chị Nguyễn Thị Thao cho biết.

Đánh giá về những đóng góp của nhóm thiện nguyện “Chung một nhịp đập”, Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) Nguyễn Tiến Dũng phấn khởi: “Được sự hỗ trợ của nhóm, cụ Truyện đã có nhà mới để ở. Chứng kiến cụ Truyện ở trong ngôi nhà khang trang, không thấm dột nữa, chúng tôi thực sự rất vui. Mong rằng nhóm sẽ có nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Thêm nhiều chuyến đi

son-la.jpg
Nhóm “Chung một nhịp đập” phối hợp với các nhà bảo tâm hỗ trợ xây dựng một điểm trường mầm non và tiểu học tại Huổi Ngùa, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (tỉnh Sơn La).

Từ năm 2020 trở lại đây, người dân các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ, Đan Phượng quá quen thuộc với nick name “Hạt Cát Nhỏ” - biệt danh của chị Nguyễn Thị Thao, Trưởng nhóm thiện nguyện “Chung một nhịp đập” trên mạng xã hội Facebook và Zalo. Bởi lẽ, mỗi bài viết của “Hạt Cát Nhỏ” trên mạng xã hội là một lời kêu gọi mọi người phát tâm ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm, gạo, đồ dùng gia đình, xe đạp… để tặng các em học sinh, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Điều đáng quý nhất và cũng để lại ấn tượng với các nhà tài trợ và các nhà hảo tâm là sau mỗi đợt kêu gọi ủng hộ, đích thân chị Thao cùng các thành viên trong nhóm, nhà hảo tâm lại đi tặng quà hoặc hỗ trợ xây, sửa nhà, trường học, làm đường, thanh toán viện phí, tặng quà, nhu yếu phẩm tài trợ cho những hoàn cảnh, cộng đồng đang gặp khó khăn. Tổng kết mỗi đợt kêu gọi, thay mặt nhóm, chị Thao đều có bài viết kèm theo ảnh công khai các khoản thu, chi để mọi người cùng biết.

Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) - thành viên của nhóm “Chung một nhịp đập” chia sẻ: “Năm 2020, tôi bắt đầu tham gia nhóm. Mỗi khi chị Thao kêu gọi ủng hộ, khi thì tiền, khi thì quần áo, nhu yếu phẩm, lúc thì chăn, màn, đệm, bàn ghế…, chúng tôi lại xắn tay vào cùng huy động, rồi vận chuyển về nơi tập kết. Dù công việc cơ quan và gia đình rất bận, song làm được điều gì đó dù nhỏ để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ, chúng tôi lại thấy ấm áp và hạnh phúc vô cùng”.

Khi được hỏi vì sao lại đặt biệt danh là “Hạt Cát Nhỏ”, Trưởng nhóm thiện nguyện “Chung một nhịp đập” bộc bạch: “Xuất phát từ tâm muốn làm từ thiện nhưng sức mình có hạn nên tôi tự nhận mình là hạt cát nhỏ. Biệt danh “Hạt Cát Nhỏ” hình thành từ đó. Tâm nguyện tôi luôn mong muốn, mỗi người chỉ cần phát tâm một hạt cát nhỏ, lâu dần sẽ thành nhiều, từ đó hỗ được ngày càng nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Nói về chị Nguyễn Thị Thao, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) Nguyễn Đắc Sơn nhận xét: “Chị Thao và nhóm “Chung một nhịp đập” hoạt động từ nhiều năm nay và rất hiệu quả, hỗ trợ, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương. Bất kể ngày nắng hay mưa, mùa đông hay hè, khi nghe tin ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, chị Thao lại tức tốc lên đường xác minh, rồi về kết nối với các nhà hảo tâm kêu gọi ủng hộ, cùng các thành viên trong nhóm mang quà đến trao tận tay người cần. Đây là điều thật đáng quý”.

Chia tay nhóm “Chung một nhịp đập”, nhưng phóng viên Báo Hànộimới vẫn nhớ 4 câu thơ và cũng là phương châm hoạt động của nhóm: "Giúp người đâu phải vì dư/ Mà do mình thấy họ như chính mình/ Giúp người đâu phải vì danh/ Mà nhìn thấy họ không đành lương tâm". Mong cho chị Thao và các thành viên trong nhóm “Chung một nhịp đập” luôn mạnh khỏe, tràn đầy nhiệt huyết để ngày càng lan tỏa sâu rộng tinh thần thiện nguyện, tiếp tục nối dài hành trình chung tay cùng những cảnh đời nghèo khó vươn lên trong cuộc sống.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái