Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy

28-06-2024 10:28

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2024, từ ngày 28-30/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Công an Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức nhiều hoạt động với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” trên địa bàn trung tâm quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

 Tuần hành: “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” -  Ảnh: BTC

Chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” nhằm tuyên truyền, giáo dục cộng đồng hướng tới lối sống lành mạnh, nói không với ma túy. Qua đó, thể hiện ý chí quyết tâm của toàn quân, toàn dân trong công cuộc đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy trong toàn xã hội.

Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện tuyên truyền về phòng, chống ma túy, về hậu quả và tác hại của ma túy; tuyên dương, vinh danh gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy; giao lưu, chia sẻ các kiến thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy…

Theo đó, tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra triển lãm ảnh với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”. Triển lãm chia làm 6 phân khu, trưng bày 200 bức ảnh về kết quả công tác phòng, chống ma túy và những tác động tiêu cực do ma túy gây ra. Phân khu 1 triển lãm tuyên truyền khái niệm về ma túy và phân loại các loại ma túy phổ biến. Phân khu 2 triển lãm ảnh tác hại của ma túy đến kinh tế, xã hội và con người. Phân khu 3 triển lãm tuyên truyền, cập nhật thông tin về thực trạng ma túy tại Việt Nam và quy định của pháp luật Việt Nam về phòng, chống ma túy. Phân khu 4 triển lãm ảnh về kết quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Phân khu 5 triển lãm tranh cổ động toàn dân phòng chống ma túy. Đặc biệt, tại phân khu 6, triển lãm trưng bày khối biểu tượng khổng lồ và bộ chữ mockup về thông điệp của chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”.

Tại đây, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu khách mời và cộng đồng cùng tham gia truyền đi thông điệp thể hiện quyết tâm chung tay phòng, chống tội phạm cùng tệ nạn ma túy; thể hiện tinh thần quyết tâm, đồng lòng và đoàn kết của cộng đồng trong phòng, chống ma túy.

Mô phỏng không gian trưng bày tại triển lãm - Ảnh: BTC

Cùng với hoạt động triển lãm, chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” sẽ có chuỗi các hoạt động, sự kiện tuyên truyền về phòng, chống ma túy, về hậu quả và tác hại của ma túy; tuyên dương, vinh danh gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy; giao lưu, chia sẻ các kiến thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy… Trong đó, có các hoạt động diễn văn nghệ quần chúng tuyên truyền phòng, chống ma túy và Vinh danh gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy” (vào tối 28/6).

Sáng 29/6, diễn ra tuần hành, biểu dương lực lượng hưởng ứng Tháng phòng, chống ma tuý, diễu hành xe cổ động tuyên truyền trên các tuyến phố của Thủ đô. Tối cùng ngày tại sân khấu khu vực Tượng đài cảm tử sẽ diễn ra hoạt động biểu diễn nghệ thuật và giao lưu, chia sẻ kiến thức về phòng, chống ma túy với Chủ đề “Sức mạnh của cộng đồng trong phòng, chống ma túy”.

Sáng ngày 30/6, là Giải Chạy phong trào “Ngàn bước chạy – Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy”. Giải chạy có sự tham dự của cầu thủ Đoàn Văn Hậu, Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội và hoa hậu Ngọc Hân…

Thời gian vừa qua, mặc dù lực lượng chức năng đã quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch, phương án phòng, chống tội phạm ma túy. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia. Ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào trong nước rất lớn qua các tuyến đường bộ, đường hàng không và đường biển. Nước ta đứng trước nguy cơ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Ma túy không chỉ mang đến những tổn thất to lớn đối với cá nhân người sử dụng mà còn dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm đối với toàn xã hội. Việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện trong thời gian ngắn hay lạm dụng trong thời gian dài đều gây ra những nguy cơ đối với sức khỏe. Tình trạng người sử dụng chất ma túy trái phép, người nghiện ma túy ở ngoài xã hội, không được theo dõi, quản lý đã gây ra nhiều vụ phạm pháp hình sự, trong đó đáng chú ý là số đối tượng “ngáo đá” bị rối loạn tâm thần, mất kiểm soát hành vi gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, giết hại người thân trong gia đình, để lại hậu nỗi ám ảnh và bức xúc trong dư luận.

Trước tác hại của ma túy, ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg, lấy tháng 6 hàng năm là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” nhằm tổ chức tuyên truyền, bài trừ ma túy và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay tuyên truyền tác hại của ma túy, kêu gọi mọi người tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.

Ngày toàn dân phòng, chống ma túy được phát động từ năm 2001, cho đến nay đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống và đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy; đồng thời nâng cao vị trí, vai trò của cộng đồng dân cư, phát huy sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy./.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái