Báo chí với công tác xây dựng Đảng – Góc nhìn từ Giải Búa liềm vàng

23-05-2024 10:50

Bước sang năm thứ 9, những người làm báo Hà Nam cùng với báo giới cả nước được tham gia Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng. “Giải đã khẳng định giá trị, sức hấp dẫn, sự lan tỏa đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ; đồng thời khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt cách mạng của những người làm báo trong cả nước, xứng đáng như lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu như thế trong buổi lễ trao giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ VIII tối 2/2/2024 tại Hà Nội. Lần này, Ban Tổ chức giải toàn quốc đã nhận được 2.216 tác phẩm, tăng 184 tác phẩm so với năm 2022. Từ 120 tác phẩm được Hội đồng Sơ khảo xét chọn, Hội đồng Chung khảo toàn quốc đã chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 6 giải Chuyên đề và 30 giải Khuyến khích. Báo Hà Nam có loạt bài 3 kỳ “Khơi dậy lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến của đảng viên trẻ - Vấn đề cần quan tâm” đoạt giải Chuyên đề Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Giải BLV quốc gia.

Báo chí với công tác xây dựng Đảng – Góc nhìn từ Giải Búa liềm vàng

Phóng viên Báo Hà Nam (thứ 2 từ trái sang) nhận Giải Chuyên đề Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ VIII năm 2023.

Theo Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII tỉnh Hà Nam (gọi tắt là Giải), ở mùa giải năm 2023, toàn tỉnh có 122 tác phẩm gửi về đủ điều kiện dự Giải. Trên cơ sở xem xét, sàng lọc, Ban Chỉ đạo giải cấp tỉnh đã quyết định khen thưởng 2 tập thể; bình chọn 1 tác phẩm đạt giải A, 1 tác phẩm đạt giải B, 3 tác phẩm đạt giải C và 4 tác phẩm đạt giải Khuyến khích. Đây là những tác phẩm hội tụ và kết tinh tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh và thể hiện sự tìm tòi, lao động sáng tạo với tư duy chính trị sắc bén, lương tâm nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội, tình yêu quê hương , đất nước cao cả của những người làm báo Hà Nam.

Thực tế, ngay từ sau khi tổ chức lễ phát động giải năm 2023, theo định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thị, thành phố đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, những người làm báo chuyên và không chuyên của tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia; coi việc tham gia Giải là một việc quan trọng, là tiêu chí đánh giá thi đua đối với cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng, công tác chuyên môn của cá nhân, tập thể đơn vị; là diễn đàn thể hiện những quan điểm, lý luận,  niềm tin của Nhân dân và thực tiễn hoạt động phong phú của Đảng ta…   

Báo chí với công tác xây dựng Đảng – Góc nhìn từ Giải Búa liềm vàng

Ban Chỉ đạo trao giải Ba cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc tham dự Giải Búa liềm vàng tỉnh Hà Nam lần thứ VIII năm 2023.

Tuy nhiên, xây dựng Đảng là đề tài khó của báo chí, đòi hỏi người viết phải có kiến thức và am hiểu về Đảng. Để có những tác phẩm báo chí dự Giải chất lượng, người viết phải biết chọn đề tài hay, mang tính thời sự; phản ánh kịp thời các mặt nội dung công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới; phải có cái nhìn sâu, đi tới tận cùng vấn đề; phải có sự thể hiện đúng đặc trưng loại hình, thể loại báo chí... Rất nhiều yếu tố cần và đủ để người làm báo khi đã tư duy được đề tài cần triển khai thực hiện như thế nào, trong thời gian bao lâu, có bao nhiêu người tham gia đồng hành với mình trong quá trình tác nghiệp; ai là người tham gia giải quyết các tình huống nảy sinh trong thực tiễn với những đề tài gai góc, mang tính nhạy cảm chính trị... Sau đó là việc giải quyết hậu kỳ tác phẩm, viết thế nào, bình thế nào, phân tích thế nào về những thông tin tác giả thu thập được để tác phẩm vừa mang tính chiến đấu, vừa mang tính Đảng, vừa mang tính đại chúng. Nghĩa là, tác phẩm ra đời không chỉ phục vụ những người làm công tác Đảng đọc, mà các tầng lớp nhân dân đọc cũng hiểu, cũng thấy hay, cũng thấy vấn đề tác giả nêu ra, phân tích, đề xuất giải pháp thực hiện có tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở hiện nay.

Những năm qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài đã tác động sâu đến các lĩnh vực của đời sống. Đây là giai đoạn, những người làm báo trở thành chiến sỹ ở tuyến đầu chống dịch. Ngoài việc đi sâu vào thực tiễn cuộc sống ở những vùng phong tỏa dân cư đến những nơi cuộc sống ở trạng thái bình thường mới, người làm báo đã phát hiện nhiều vấn đề hay hoặc vấn đề nảy sinh từ đại dịch. Đó là tinh thần đoàn kết cộng đồng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần đẩy lùi dịch bệnh; đó là các phương án xử lý chống dịch sáng tạo, an toàn của các địa phương… Rồi, đến những sai phạm mang tính chất tham nhũng của một bộ phận cán bộ trong quá trình triển khai chiến dịch chống Covid-19…

Báo chí với công tác xây dựng Đảng – Góc nhìn từ Giải Búa liềm vàng

 Phóng viên Báo Hà Nam tác nghiệp tại chi bộ tổ dân phố Hòa Trung, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục tối 4/8/2023.

Đại dịch được khống chế, chấm dứt hoàn toàn, tạo điều kiện để kinh tế được phục hồi, xã hội trở lại cuộc sống bình thường mới. Nhưng đây là lúc khó khăn vô cùng đối với các doanh nghiệp và người lao động khi càng ngày số doanh nghiệp thông báo tạm ngừng hoạt động và phá sản ngày một tăng cao. Giá cả các mặt hàng tăng, đời sống của nhân dân gặp khó khăn… Thử thách đối với các cấp ủy, chính quyền địa phương ngày một nặng nề. Những vấn đề này sinh trong công tác phát triển đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh đã bộc lộ nhiều điểm đáng quan tâm. Đó là tình trạng đảng viên trẻ xin ra khỏi Đảng, bị xóa tên khỏi Đảng, khai trừ khỏi Đảng ngày một phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác phát triển đảng viên của địa phương. Vấn đề văn hóa, đạo đức lối sống của một bộ phận nhân dân xuống cấp kéo theo nhiều hệ lụy. Những thuận lợi và khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn; Chủ trương sáp nhập thôn, xóm, xã, phường… đã tác động không nhỏ đến đội ngũ cán bộ cơ sở….

Nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, với ý chí, quyết tâm cao, Hà Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,41%, là một trong những địa phương có mức tăng trưởng cao của vùng Đồng bằng sông Hồng; là một trong 18 tỉnh tự cân đối ngân sách. Đây chính là chất liệu giúp những người làm báo thực hiện kế hoạch của mình khi tham gia Giải. Thông qua đây, báo chí đã thể hiện đúng vai trò, chức năng của mình đối với công tác xây dựng Đảng: góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng với Nhân dân, đồng thời thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội; tham gia đấu tranh phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch…

Vì thế, Ban Chỉ đạo Giải đã khẳng định: “Giải Búa liềm vàng đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác Xây dựng Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, từ đó góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái