Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp với công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam

22-03-2023 14:15

Sáng 22/3/2023, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị Báo chí đồng hành cũng doanh nghiệp với công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam”. Đây là sự kiện do Báo Nhân Dân, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhằm tuyên truyền, làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam.

Hội nghị cũng nhằm làm rõ hơn điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thời kỳ đổi mới, chỉ rõ những thành tựu và hạn chế, phân tích nguyên nhân và một số vấn đề đặt ra hiện nay. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng việc phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí:Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương; Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam; cùng hơn 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các doanh nhân, doanh nghiệp tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Xác định vai trò quan trọng của doanh nghiệp tư nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, từ năm 1996 đến nay, Đảng ta ban hành nhiều văn bản về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, như Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23/11/1996, của Bộ Chính trị, về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”; Quy định số 15-QĐ/TW, ngày 28/8/2006, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, “Về đảng viên làm kinh tế tư nhân”; Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019, của Ban Bí thư, “Về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”.

Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16 tháng 6 năm 2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên trong giai đoạn mới tại Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII… Đặc biệt, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Coi trọng công tác phát triển đảng viên, bảo đảm số lượng, chất lượng. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong công nhân trực tiếp sản xuất, trí thức và doanh nhân”.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lê Quốc Minh, thực tế cũng có những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhưng "có những e ngại nhất định sợ khi vào Đảng sẽ bị kiểm soát nào đó mà không thuận lợi cho quá trình hoạt động. Hoặc về vấn đề phát triển chi bộ trong doanh nghiệp, có những doanh nghiệp rất hào hứng; hoạt động của chi bộ, bí thư không phải chủ doanh nghiệp, có sự phối hợp tạo ra những hoạt động hiệu quả. Nhưng cũng có những doanh nghiệp e ngại trong việc duy trì những chi bộ như vậy”.  

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong khối doanh nghiệp

Với vai trò ngay càng quan trọng, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi thành phần, đặc biệt là trong khối DN bao gồm cả khu vực kinh tế tư nhân trở thành yêu cầu cấp thiết, không chỉ bằng đường lối, chủ trương và cả thể chế thành luật pháp, chính sách, mà bao hàm cả cây dựng tổ chức Đảng và phát triển Đảng viên trong DN, tâp đoàn kinh tế. Sự lãnh đạo của Đảng vừa góp phần định hướng tháo gỡ những khó khăn, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, loại hình DN, xóa bỏ tư tưởng ky thị, phân biệt, từ đó quy tụ, khơi dậy khát vọng, giải phóng và huy động những nguồn lực to lớn của các loại hình kinh tế, loại hình DN, xóa bỏ tư tưởng kỳ thị, phân biệt, từ đó quy tụ, khơi dậy khát vọng, giải phóng và huy động những nguồn lực to lớn của các loại hình kinh tế, để phát triển đất nước. Đồng thời kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những bất cập, hạn chế, tiêu cực, làm lành mạnh hóa kinh tế, tổ chức cộng đồng trong khối DN, trong quỹ đạo chung của nền kinh tế, tổ chức cộng đồng trong khối DN, trong quỹ đạo chung của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ông Trần Quang Dũng, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng: vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, phải là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp Nhà nước. Trong doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức Đảng có vai trò lãnh đạo toàn diện, nên người đứng đầu và cấp ủy đảng có trách nhiệm và vai trò quyết định đến thành công của doanh nghiệp. Cần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng, phù hợp với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể trong ban thường vụ và trong cấp ủy Đảng.  Song song với đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; bảo đảm chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; ngăn ngừa, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và đứng đầu doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các Nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương và Đảng uỷ Khối. Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, các vấn đề phát sinh để chỉ đạo tháo gỡ, hoặc tổng hợp kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam tham luận tại Hội nghị.

Tham luận tại Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết có một thực trạng là số tổ chức Đảng và số đảng viên ở khu vực kinh tế tư nhân còn rất thấp, thậm chí nhiều nơi “trắng” tổ chức Đảng. Hiện trạng này là do không ít cấp ủy, chủ doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức đến việc thành lập, hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Một số nơi hoạt động còn mang tính hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ, đoàn thể chưa cao. Còn một bộ phận chủ doanh nghiệp, cũng như người lao động chưa mặn mà với việc trở thành đảng viên, hoặc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, để đảng viên sinh hoạt Đảng tại phường, xã; lo ngại về những rườm rà và hành chính hóa hoặc thủ tục hóa làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc. Ngoài ra, nhiều công nhân thường xuyên phải thay đổi công việc gây khó khăn trong công tác bồi dưỡng kết nạp Đảng, sinh hoạt chi bộ. Nhiều người học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chưa kịp kết nạp đã chuyển đi nơi khác làm việc…

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận chủ doanh nghiệp tư nhân sau khi được kết nạp vào Đảng chưa phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, thậm chí một số ít trường hợp muốn vào Đảng để có cơ hội chuyển sang môi trường công tác khác và có thể có mưu cầu danh lợi cá nhân, làm kinh tế, dẫn tới việc làm sai lệch quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bị xử lý kỷ luật.

“Nhiều đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân là lao động phổ thông, ít tham gia vào hội đồng quản trị, ban giám đốc, đội ngũ chuyên viên kỹ thuật. Do đó, đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân chưa thực sự tiêu biểu, chưa thực sự tiên phong và khả năng thu hút những người khác trong doanh nghiệp vào Đảng chưa cao”, ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Phát huy vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định, Hội nghị “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp với công tác phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam” nhằm tuyên truyền làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, đánh giá thực trạng việc phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tại Việt Nam, chỉ rõ những thành tựu và hạn chế, phân tích nguyên nhân và một số vấn đề đặt ra hiện nay. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng việc phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến trao đổi mang tính cởi mở, khách quan của các bộ, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Đưa ra các giải pháp để báo chí tiếp tục đồng hành, lan toả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng như các mô hình hay, thiết thực, hiệu quả của công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam.

Tham luận tại Hội nghị, nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới cho biết, thông qua các bài viết, các cơ quan báo chí Thủ đô đã góp phần giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp. Qua đó, giúp các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển. Nhà báo Nguyễn Thành Lợi cho biết, công tác tuyên truyền cần bảo đảm tính thường xuyên, liên tục; đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả và tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội. Chú trọng phát hiện, tuyên truyền những cách làm hay, mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng...

Theo ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) cho biết, tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ Tập đoàn được xác định là hạt nhân chính trị, lãnh đạo Tập đoàn thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị; khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động của Tập đoàn, đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và chăm lo lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Ông Trần Quang Dũng chia sẻ, trong thời gian qua các cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh về quan điểm của các cấp ủy Đảng, chủ doanh nghiệp về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời phản ánh thực trạng công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp hiện nay còn nhiều khó khăn thách thức đặt ra...

Ban Tổ chức trao hoa cho các doanh nghiệp, diễn giả, nhà tài trợ tham gia Hội nghị.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh chia sẻ: Viết vấn đề xây dựng Đảng luôn là nội dung quan trọng, thường trực, thường xuyên của các cơ quan báo chí. Đã có nhiều câu chuyện về phát triển Đảng trong doanh nghiệp mà báo chí khai thác, tuyên truyền. Những phóng viên, nhà báo vẫn luôn cố gắng tìm ra những mô hình mới, tìm những nhân vật điển hình về phát triển Đảng, phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp...

"Trong thời gian tới Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo, gợi mở những cách thức tuyên truyền mới, cách viết mới để làm thế nào viết các sản phẩm báo chí về xây dựng Đảng một cách hấp dẫn hơn nữa, hay đơn giản là làm thế nào để dành được giải thưởng các cuộc thi viết về xây dựng Đảng"..."Đồng thời, báo chí sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam với công tác phát triển Đảng, cơ sở Đảng nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Báo chí cũng mong muốn các doanh nghiệp cởi mở, chia sẻ thông tin một cách chính xác, kịp thời đến các cơ quan thông tấn, báo chí. Đồng thời, các cơ quan thông tấn, báo chí và người làm báo trong cả nước cần đẩy mạnh thực hiện quy tắc chuẩn mực đạo đức người làm báo; hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp...".đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái